Lòng hồ thủy điện “nhấn chìm” 10 nghìn ha đất rừng

03/04/2010 09:45 GMT+7

(TNO Ngày 2.4, báo cáo khảo sát của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết: khoảng 10 nghìn héc-ta (ha) đất rừng trên địa bàn tỉnh bị các dự án thủy điện “nhấn chìm” dưới lòng hồ trong quá trình triển khai xây dựng.

Số liệu này được tổng hợp từ 50 dự án thủy điện triển khai (8 dự án khác đang xem xét phê duyệt do có ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất sản xuất). Trong đó, nhiều công trình gây tác động xấu đến đất rừng như: thủy điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3 (chiếm hơn 2.600 ha đất lâm nghiệp), thủy điện A Vương (gần 1.000 ha); còn lại là các dự án Sông Tranh 1, Sông Tranh 4, Đăk Mi 1, Đăk Mi 2, Đăk Mi 4A, Đăk Mi 4B… Số liệu này chưa tính đến lượng lớn diện tích rừng khác sẽ bị mất do mở hệ thống đường dân sinh và các công trình phụ trợ khác được xây dựng khi thực hiện dự án thủy điện.

Tuy nhiên, hiện nay việc trồng rừng mới tại Quảng Nam vẫn chưa được các chủ dự án thủy điện liên quan thực hiện, kể cả dự án đã phát điện. Riêng khoản ký quỹ tái tạo rừng 18,2 tỉ đồng đã cam kết, theo đánh giá của chính quyền địa phương là quá thấp.

H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.