Thí điểm dạy tiếng Việt cho kiều bào tại 6 nước

25/04/2010 11:00 GMT+7

Ông Vũ Bình, Bộ Ngoại giao, Thư ký Dự án cho biết : Sẽ xây dựng, hoàn chỉnh tài liệu dự án, để thí điểm công tác tiếng Việt tại 6 nước là Lào, Campuchia, Nga, Séc, Mỹ và Canada.

Để đẩy mạnh công tác tiếng Việt ở nước ngoài, sáng nay, 20 –4, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Hội thảo “Dự án đẩy mạnh công tác tiếng Việt tại Lào và Campuchia” tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, ông Đặng Thế Hùng, phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết :

Trong nhiều năm qua, chúng ta đã thấy rõ cộng đồng, nhất là những người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, đang đứng trước nguy cơ mai một ngôn ngữ của dân tộc. Sự bất cập về phương pháp tiếp cận, phương pháp sư phạm, giáo trình...của các chương trình dạy tiếng Việt và sự tranh giành ảnh hưởng giữa các cơ sở dạy tiếng Việt ở bên ngoài là những thách thức không nhỏ đối với những người đang tham gia vào công cuộc giữ gìn tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Các đại biểu đã phân tích nguyên nhân là do chưa có hệ thống trường, lớp đầy đủ; (nhiều nơi, việc dạy tiếng Việt là do Hội người Việt Nam ở địa phương đó đảm nhiệm) thời lượng giảng dạy ít, phần lớn là lồng ghép vào chương trình đào tạo của Lào và Campuchia; thiếu giáo viên và sách giáo khoa nên chất lượng đào tạo chưa tốt…

“Từ việc dạy đọc, viết tiếng Việt sẽ giáo dục về phong tục, tập quán người Việt Nam; qua đó, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng Việt kiều” – một chuyên gia nói.

Các đại biểu sẽ thảo luận, trao đổi về phương pháp, nội dung dạy học, hoàn thiện tài liệu tập huấn. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày mai, 21 – 4.

Theo Hoàng Tuân / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.