Lập đoàn kiểm tra các nhà cao tầng

16/06/2010 00:58 GMT+7

Trước thực trạng nhà cao tầng "đuổi" xe ra đường, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành lập đoàn kiểm tra các nhà cao tầng nhằm xử lý nghiêm các trường hợp ăn gian chỗ đậu xe, sử dụng sai công năng thiết kế...

Thông tin trên được ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, khẳng định khi trao đổi với PV Thanh Niên ngày 15.6.

Theo ông Tuyến, thông thường khi duyệt cấp phép xây dựng nhà cao tầng thì điều kiện tiên quyết phải là bảo đảm đủ chỗ đậu xe và thực tế Sở Xây dựng đã phát hiện, yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung thêm tầng hầm để xe... "Gần như công trình nào cũng bị chúng tôi "bắt giò" về chỗ đậu xe", ông Tuyến nói và cho biết: "Có nhiều trường hợp trong thiết kế nộp kèm hồ sơ xin phép xây dựng, chủ đầu tư nói rõ ngoài tầng hầm họ sẽ bố trí tầng trệt để xe. Trong quá trình xây dựng, họ vẫn làm đúng như thiết kế. Nhưng khi đưa vào sử dụng một thời gian, họ lại biến tầng trệt thành nơi kinh doanh, thương mại".

Cũng theo ông Tuyến, thực tế còn tình trạng chủ đầu tư đi làm giấy phép xây dựng thì ghi là tòa nhà văn phòng, với đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định về chỗ đậu xe, nhưng sau khi xây dựng, hoàn công xong, thì lại biến thành nơi kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà hàng ăn uống hoặc trường học..., dẫn đến quá tải chỗ đậu xe. "Trên thực tế, khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cơ quan cấp phép không chú trọng đến công năng tòa nhà và không màng gì đến những quy chuẩn về bãi đậu xe. Cứ xin phép thì họ cứ cấp thôi, vì họ cho rằng trong quy định cấp phép đăng ký kinh doanh đâu có quy định này. Đó chính là lỗ hổng trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan trong việc quản lý các tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP", ông Tuyến nói.

Trả lời câu hỏi: Vậy Sở Xây dựng đã tiến hành hậu kiểm và xử lý những trường hợp sai phạm này ra sao, ông Tuyến cho rằng: "Lúc này, trách nhiệm đã thuộc về chính quyền địa phương. Thanh tra Sở Xây dựng chỉ đi kiểm tra trong quá trình tòa nhà đang xây dựng". Dù vậy, ông Tuyến cho biết mới đây UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường... lập đoàn kiểm tra bãi đậu xe của các tòa nhà cao tầng, để từ đó có biện pháp chấn chỉnh tình trạng đậu xe tràn lan, gây ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đường; đồng thời siết chặt hơn nữa việc cấp phép xây mới nhà cao tầng.

"Đối với các trường hợp cấp mới, UBND TP.HCM yêu cầu phải có ý kiến của các sở, ngành liên quan, bảo đảm chỗ đậu xe cho tòa nhà mới được cấp phép.  Còn những tòa nhà có thiết kế cũ, hoặc những công trình cao ốc "tồn tại lịch sử" đã và đang thiếu chỗ giữ xe trầm trọng, thì không cách nào khác là TP cần đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe công cộng", ông Tuyến nói.

Liên quan đến trách nhiệm của địa phương, ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND Q.1, cho biết sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng thiếu chỗ đậu xe của nhiều tòa nhà cao tầng trên địa bàn, dẫn đến việc đậu tràn ra lòng, lề đường, gây ùn tắc giao thông, UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, trong đó có thanh tra xây dựng tiến hành kiểm tra, rà soát việc đậu xe tại các tòa nhà cao tầng; sau đó phối hợp với chủ đầu tư tìm giải pháp cho việc đậu xe. Riêng đối với các trường hợp biến tầng hầm để xe thành nơi kinh doanh, thương mại, quận sẽ xử lý nghiêm; đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng vỉa hè làm nơi giữ xe, đậu xe.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng "than" việc giao hoàn toàn hậu kiểm các tòa nhà cao tầng cho quận là khó khả thi, vì trình độ chuyên môn của cán bộ xây dựng của địa phương còn hạn chế và cũng không đủ người kiểm tra cho xuể. "Đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó phải có trách nhiệm hậu kiểm, địa phương chỉ phối hợp kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm", ông Vĩnh Tuyến đề xuất.

Minh Nam - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.