Vỡ nợ hàng loạt ở xã nghèo

17/06/2010 01:51 GMT+7

Chỉ trong mấy ngày qua, ở các xóm nghèo thuộc xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) xảy ra 3 vụ vỡ nợ. Nạn nhân, những hộ dân đã dành dụm tiền bán lúa, tiền làm thuê để cho vay lãi suất cao và chơi hụi… giờ trắng tay.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Mai Thị Trâm - chủ hụi ở ấp Giồng Bướm B, xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi - là người bị "tố" bể hụi không có khả năng thanh toán lên đến vài tỉ đồng. Hiện diện trước mắt chúng tôi là căn nhà lá ọp ẹp gồm: chồng, con ruột, con dâu và bà Trâm  đang ngồi thất thểu ở hiên nhà. Bà Trâm không giấu: "Mấy ngày nay, mỗi ngày có hàng trăm người đến đòi tiền hụi. Gia đình chỉ biết năn nỉ, van nài người ta cho khuất nợ một thời gian".

Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng ấp Giồng Bướm B cho biết: "Qua đơn tố giác của bà con, bước đầu địa phương xác định bà Trâm làm chủ đến 29 dây hụi ngày, hụi tháng và hụi mùa, lên đến hơn 200 hụi viên. Hiện chưa nắm được tổng số tiền mà bà Trâm bị bể hụi là bao nhiêu, chỉ thống kê theo các hộ dân đến trình báo đã hơn 1 tỉ đồng, đặc biệt bà Trâm còn đi hỏi tiền ngày của nhiều người với lãi suất cao để lấp tiền hụi".

Cũng thời điểm này, bà Võ Thị Chiều, ngụ tại ấp Giồng Bước A, xã Châu Thới đột nhiên "biến mất" khỏi địa phương.  Hay tin, nhiều người trong xóm này "cười ra nước mắt" vì họ đã gom góp tiền tích lũy, kể cả tiền vay bên ngoài đem cho bà Chiều vay tiếp để được hưởng lãi suất cao hơn (từ 3% đến 5%/ngày). Theo ông Trương Thanh Toàn, Trưởng ấp Giồng Bướm A, xã Châu Thới cho biết, hiện một số nạn nhân (trên 20 hộ ở địa phương) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng xã Châu Thới nhờ giải quyết với số tiền tổng cộng hơn 2,17 tỉ đồng.

Tương tự bà Nguyễn Thị Út - người huy động vốn tại ấp Giồng Bướm A, xã Châu Thới tuyên bố bể nợ hơn 1,3 tỉ đồng. Sau khi sự việc vỡ lở, bà Út bị chồng cầm dao rượt chém nên đã bỏ trốn nhiều ngày nay.

Theo thông tin từ Công an xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi, bước đầu đã xác định 3 vụ vỡ nợ nói trên với số tiền lên đến gần 5 tỉ đồng.  

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.