Nhập viện tâm thần để cai nghiện game online

02/07/2010 11:19 GMT+7

Nghỉ hè là thời điểm học sinh, sinh viên có nhiều thời gian để vui chơi, giải trí sau năm học căng thẳng. Do các điểm vui chơi cho lứa tuổi này còn quá ít, không ít bạn trẻ lựa chọn hình thức "cày" game online để giải trí.

Họ và gia đình không biết rằng chơi game online quá nhiều, nó chẳng khác nào một thứ ma tuý, gây nên những hậu quả khôn lường.

Không ăn, không ngủ “cày” game online

Mới vào đầu hè, nhưng Viện Sức khoẻ tâm thần quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) đã phải tiếp nhận nhiều trường hợp học sinh do được nghỉ hè nên chơi game online suốt ngày đêm, khiến cơ thể bị suy nhược, nhiều em bị gia đình và chính quyền địa phương cưỡng chế mới chịu vào viện để điều trị.

Mới đây, Viện Sức khoẻ tâm thần quốc gia vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam là N.A.Đ (17 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) được gia đình cưỡng chế vào viện điều trị bởi lý do: Nghiện game online. Theo bố của bệnh nhân, con trai ông bị nghiện game từ ngày còn là học sinh THCS. Do sợ con nghiện game bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn xấu, ông đành gom góp tiền lương hưu mua cho con chiếc máy tính về nhà và nối mạng. Chơi quá nhiều khiến Đ “nghiện” game online nặng, suốt ngày chúi mũi vào mấy trò chơi thâu đêm suốt sáng. Trong những ngày “cày” game, Đ hầu như không ăn, không uống gì, khiến cơ thể bị bị suy nhược nặng, tính tình thì tỏ ra cáu gắt. Lo sợ con mình lâm bệnh, gia đình đành đưa “game thủ” này nhập Viện Sức khoẻ tâm thần quốc gia để điều trị.

Theo bác sĩ điều trị, bệnh nhân khi vào viện không muốn giao tiếp với ai cả, có biểu hiện sợ ánh sáng. Qua gần 2 tuần điều trị, đến nay cơn nghiện game online của Đ đã tạm thời được cai, cả sức khoẻ và tinh thần cũng khá lên dần.

Trường hợp của Đ là một trong những trường hợp điển hình của việc “nghiện” chơi các trò game online. Trong giới thanh niên, học sinh - sinh viên hiện nay, chơi các game online đang trở thành thứ mốt khi ai cũng cố “cày” cho nhân vật ảo trong game của mình trở thành những anh hùng có tầm ảnh hưởng, có “số má”. Khi “ảo” lấn át thật quá nhiều, khiến các game thủ không còn thú vui nào khác ngoài chơi game, không muốn tiếp xúc với ai ngoài đời thật, mà chỉ muốn giao lưu, kết bạn với những nhân vật trong trò chơi.

Theo các bác sĩ về sức khoẻ tâm thần, những người “nghiện” game thường có những biến đổi tâm lý rất phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường như bị hoang tưởng, tâm thần...

Vẫn buông lỏng quản lý

Có thể nói, việc quản lý các quán game đang bị các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương xem nhẹ. Tại các khu tập trung đông dân cư, nhiều học sinh, sinh viên như như Bách khoa, Hồ Đắc Di, Lương Thế Vinh... đều không chấp hành quy định quản lý hành chính của Nhà nước đối với các điểm Internet công cộng như: Ghi lại tên tuổi khách truy cập, mở quá giờ quy định...

Điển hình như tại khu nhà E3 phố Lê Thanh Nghị (phường Bách khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), mặc dù đã hơn 1 giờ đêm, nhưng cả dãy phố gồm khoảng chục hàng Internet vẫn hoạt động bình thường. Tình trạng trên diễn ra đã nhiều năm nay, nhưng hầu như những điểm Internet công cộng này chẳng bao giờ bị chính quyền địa phương hay các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Việc vẫn thiếu những những quy định cụ thể, thiết thực trong việc quản lý các điểm Internet công cộng, chưa bắt kịp sự phát triển cũng như những biến tướng nguy hiểm của những quán “net” đã dẫn tới những hậu quả khó lường.

Các văn bản pháp quy vẫn chưa rõ ràng

Trong cuộc hội thảo về đề tài này, đội An ninh (CA quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, các văn bản pháp quy còn chưa cụ thể, rõ ràng; việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản mới còn chưa thường xuyên, liên tục. Theo kiến nghị của CA quận, trong thời gian tới các văn bản pháp quy cần rõ ràng hơn nữa, chế tài cần phải được cụ thể và đủ mạnh để mang tính răn đe, giáo dục... Đối với các cơ sở thường xuyên vi phạm hoặc có dấu hiệu chống đối như khoá cửa không cho kiểm tra thì phải kiến nghị rút đăng ký kinh doanh cũng như hợp đồng đại lý...

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.