Robot xuống phố

02/07/2010 18:25 GMT+7

Trong tương lai, robot không chỉ được sử dụng để cải thiện điều kiện sống và chăm sóc người già, mà còn có khả năng ứng xử và giao tiếp ngoài xã hội.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kỹ thuật Munich đang nghiên cứu và phát triển một loại robot có khả năng tự định vị trên đường phố. Khi hệ thống định vị toàn cầu (GPS) phát hiện ra chướng ngại vật, nó truyền thông tin này đến để robot đổi hướng di chuyển.

Hiện tại, robot đã tham gia vào nhiều hoạt động trong gia đình như dọn dẹp nhà cửa, hút bụi, cắt cỏ... vốn không đòi hỏi mức độ thông minh cao. Mục đích của nhóm nghiên cứu Đức là dạy cho robot cách phản ứng khi tiếp xúc với con người và môi trường xung quanh, cũng như khả năng ứng biến với những tình huống bất ngờ.

Các chuyên gia đang tập trung nghiên cứu và phát triển cách thức phản ứng của robot từ gia đình sang môi trường đường phố. Kịch bản sau đây có thể thành hiện thực: Một bệnh nhân ra lệnh cho robot rằng mình cần một loại thuốc nào đó. Robot nắm bắt thông tin, tính toán quãng đường đi đến hiệu thuốc gần nhất. Để tránh ô tô đậu ở lề đường hoặc đường cấm, robot có thể hỏi khách bộ hành. Như vậy loại robot này có thể học cách tham gia giao thông cũng như tăng cường khả năng giao tiếp xã hội của mình.

Giáo sư Martin Buss và các cộng sự Kolja Kühnlenz và Dirk Wollherr đã từng thiết kế loại robot có tên gọi ACE (Autonomous City Explorer), có khả năng tự khám phá thành phố, không cần sử dụng GPS và bản đồ thành phố. Tuy nhiên, ACE vẫn có những hạn chế nhất định. Loại robot mới, gọi là IURO, có khả năng hiểu và nói, cũng như biết cách băng qua đường một cách an toàn nhờ khả năng tìm hướng đi thay thế khi gặp chướng ngại vật. Dự án này được Ủy ban châu u hỗ trợ 3,5 triệu euro.

Khang Huy (Theo idw-online.de)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.