Tế bào quang năng tự làm sạch bụi

27/08/2010 17:26 GMT+7

Môi trường sa mạc với đầy ánh nắng là nơi có thể khai thác điện mặt trời rất tốt với giá rẻ. Tuy nhiên, cũng chính nơi này bề mặt của các tế bào quang năng bám đầy bụi làm giảm khả năng thu nhận ánh sáng của chúng.

Để giải quyết vấn đề nói trên, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật tự làm sạch bụi mà các thiết bị tự hành trên sao Hỏa đã từng ứng dụng. Các bảng chứa tế bào quang năng sẽ được bao phủ bên trên một lớp màng trong suốt cho phép ánh sáng đi qua dễ dàng. Tấm màng này được gắn với hệ thống theo dõi, khi bụi bám lên đến mức bị coi là "nguy hiểm" cản trở việc thu nhận ánh sáng thì một dòng điện kích hoạt làm nó tự rung để giũ sạch bụi.

Toàn bộ tiến trình chỉ mất chừng 2 phút và 90% bụi bẩn được loại bỏ. Tiến sĩ Malay K. Mazumder (Đại học Boston) cho biết tại môi trường sa mạc ở Arizona, việc tự làm sạch diễn ra 4 lần mỗi tháng, nhưng nếu ở Trung Đông, Úc, Ấn Độ thì tần suất sẽ cao hơn.

Theo thống kê của Gizmag, từ năm 2003-2008 khai thác điện mặt trời có mức tăng trưởng đến 50%. Dự báo trong tương lai điện mặt trời sẽ đóng góp 1/4 tổng nhu cầu năng lượng của nhân loại.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.