Nhận trái tuyến cũng không đủ học sinh!

01/09/2010 18:57 GMT+7

Không phải trường lớp xập xệ mới không có người học. Nhiều trường chuẩn quốc gia cũng lâm vào tình cảnh không sao kiếm được học sinh (HS).

Đìu hiu trường nhỏ

Cũng nằm trên địa bàn Q.Đống Đa (Hà Nội) nhưng những trường như: Tiểu học (TH) Trung Phụng, Tam Khương, La Thành lại rơi vào tình cảnh trái ngược với trường Nam Thành Công. Trường vận động, tuyên truyền và sẵn sàng tuyển sinh trái tuyến nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu được giao.

Trường TH Tam Khương năm học này cũng chỉ tuyển được khoảng 100/120 chỉ tiêu, sĩ số trung bình của trường chỉ ở mức dưới 20 HS/lớp. Trường TH Trung Phụng nằm trong một ngách hẹp ở ngõ chợ Khâm Thiên và trường TH La Thành nằm sâu trong ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên cũng chung tình cảnh này.

Ông Hà Anh Toàn, Hiệu trưởng trường TH Trung Phụng cho biết: “Năm nay trường tuyển được trên 50 HS, sĩ số trung bình khoảng 22 em/lớp. Đa số hồ sơ đúng tuyến và trái tuyến đều là con em của những người lao động tự do từ các tỉnh lên, nghĩa là trái tuyến cấp... tỉnh thành chứ không phải cấp quận huyện”. Theo ông Toàn, kết quả kiểm tra của Phòng giáo dục quận cho thấy cả 12 chỉ tiêu của trường đều đạt mức tốt, trên 70% giáo viên đạt chuẩn, một giáo viên đoạt giải nhất dạy giỏi cấp quận... thế nhưng trường vẫn không lấy đủ HS.

Tâm lý trường điểm, lớp chọn vẫn còn ăn sâu trong tâm lý của các bậc phụ huynh! Ngành giáo dục thành phố đang nỗ lực nghiên cứu, tìm giải pháp để xóa bỏ những quan niệm này. Song, vẫn rất khó!”.

Huỳnh Thị Tam Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐTTP Đà Nẵng
Tại TP.HCM, nhiều trường vào năm học mới rồi mà gọi mãi vẫn không có HS. Trường TH u Cơ (Q.11) năm học này chỉ thu nhận được chưa đến 60 HS, chia đều cho 2 lớp. Trong khi đó, chỉ tiêu thu nhận của trường là 120 HS. Ngay ở Q.1, chỉ cách nhau có vài trăm mét vậy mà trường TH Lê Ngọc Hân có sĩ số xấp xỉ 50 HS/lớp thì trường TH Nguyễn Huệ, cơ sở vật chất khá khang trang, nhưng sĩ số lớp 1 chưa đầy 30 HS. Gần đến ngày tựu trường mà vẫn có phụ huynh đến rút hồ sơ.

Một số trường học ở khu vực vùng ven TP Đà Nẵng được đầu tư cơ sở vật chất và điều kiện học tập cao, nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Trường Nguyễn Văn Thoại (quận Sơn Trà) là một điển hình. Thành lập năm 2002, sau đó trường được xây dựng mới. Trong năm học 2009-2010, trường tuyển được 75 HS, năm nay số HS tuyển vào lớp 1 chỉ được... 10 em. Trong khi đó, khả năng đáp ứng của trường là 800 HS, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, diện tích 8.000m2. Với số HS hiện có, cô Đặng Thị Tường Vi, Hiệu trưởng nhà trường nói vui: “Đây là trường đạt chuẩn... quốc tế!”.

Bà Võ Ngọc Thu - Trưởng phòng Giáo dục Q.5 (TP.HCM) khẳng định: “Chất lượng giảng dạy giữa các trường đều ngang nhau vì giáo viên đều do Sở GD-ĐT tuyển dụng. Tâm lý phụ huynh ai cũng muốn con mình được ăn học tại một ngôi trường rộng rãi, thoáng mát nên cứ đổ xô về các trường lớn mà quên mất những ngôi trường nhỏ”.

Thế nên cũng dễ hiểu vì sao trường TH Lý Thái Tổ nằm ngay ở trung tâm Q.8 vậy mà mỗi năm HS cứ rơi rụng dần, chẳng ai muốn cho con em mình theo học. Hiệu trưởng Trần Văn Giàu lý giải: “Ngay từ những năm 60, đây là rạp hát Phi Long nên đến nay cơ sở vật chất xuống cấp là chuyện đương nhiên. Phòng học thì chật chội, xuống cấp, mưa các em phải chạy tránh dột, lại chẳng có sân chơi nên có HS vào học là trường vừa mừng vừa thương”. Thế nhưng, dự án xây trường có từ năm 1995 đến nay cũng chẳng nhúc nhích vì vướng mắc ở khâu đền bù giải tỏa. Cùng tình cảnh là trường TH Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5). Sân chơi của HS là sân thượng và các gầm cầu thang. Dự án xây trường đến nay đã gần 10 năm nhưng cũng không biết khi nào trường mới được khởi công...

Đạt chuẩn cũng khó tuyển

Những trường xuống cấp không có HS còn dễ hiểu. Nhiều trường đạt chuẩn mà vẫn không lấy đủ chỉ tiêu mới là vấn đề.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các trường khó tuyển sinh trên địa bàn Hà Hội đều là những trường có cơ sở vật chất khá tốt, có sân chơi và hệ thống cây xanh rất lý tưởng cho việc học tập và vui chơi của HS. Những trường như Tam Khương, Phúc Tân... còn là trường đạt chuẩn quốc gia nhưng vì là trường “làng” hoặc không mang danh trường “điểm” nên việc tuyển sinh vẫn rất khó khăn.

Mặc dù Phòng Giáo dục quận Đống Đa (Hà Nội) đã yêu cầu các trường TH trên địa bàn không tiếp nhận HS diện đúng tuyến của các trường Tam Khương, Trung Phụng, La Thành nhằm giúp các trường trên đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh. Nhưng cho đến năm nay, chỉ đạo này vẫn chưa được thực hiện, và cũng chưa thấy động thái nào tỏ ra kiên quyết hơn nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Tuệ Nguyễn - Bích Thanh -Phi Loan - Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.