Xin visa Schengen du lịch châu Âu

05/09/2010 10:57 GMT+7

Phần lớn các nước trong khối Schengen không chấp nhận cấp visa du lịch tự do cho công dân VN mà cần có giấy mời của người bảo lãnh. Làm sao để đơn xin cấp Schengen visa được chấp thuận?

Công dân VN nếu có Schengen visa sẽ được đi lại trong 25 quốc gia thành viên của khối này. Hồ sơ xin cấp visa tùy theo yêu cầu của từng lãnh sự quán, nhưng thông thường gồm:

- Hộ chiếu còn hạn trên sáu tháng và bản sao trang chính của hộ chiếu.

- Ảnh theo tiêu chuẩn của lãnh sự quán, trên nền trắng, 3,5x4,5cm.

- Giấy mời bản gốc và bản sao, kèm theo giấy xác nhận nhà ở của người mời đủ chỗ cho khách đến thăm, bảng lương hoặc xác nhận tài khoản của người mời trong vòng ba tháng gần nhất. Nhà ở người mời nếu quá nhỏ, không đủ chỗ cho khách thì cần có xác nhận đặt phòng khách sạn.

Schengen là tên một thị trấn nhỏ ở Luxembourg nằm cạnh biên giới Pháp và Đức, nơi các thành viên Liên minh châu u ký kết Hiệp ước Khối biên giới chung châu u tháng 6-1985 với bảy nước tham gia đầu tiên. Hiện có 25 quốc gia thành viên tham gia Khối biên giới chung Schengen gồm Áo, Đức, Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan, Hi Lạp, Iceland, Ý, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hà Lan, Hungary, CH Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ.

- Đơn khai xin cấp visa: nên tự điền bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ nước đó.

- Chứng minh tài chính bản thân: xác nhận của ngân hàng bằng tiếng Anh số dư tài khoản cá nhân hoặc sổ tiết kiệm, số tiền ký trong thẻ tín dụng... Chi phí cho chuyến đi tại châu u tối thiểu 70 euro/ngày/người, số dư tài khoản có nhiều hơn số tiền tối thiểu cho cả chuyến đi càng tốt.

- Giấy tờ sở hữu nhà đất, cổ phiếu tên mình (nếu có).

- Chứng minh quan hệ với người mời: bản sao thư, email, ảnh chụp chung, hộ khẩu (nếu là người trong gia đình).

- Bảo hiểm du lịch suốt thời gian dự kiến ở Schengen. Nếu không được cấp visa, nhiều hãng bảo hiểm trả lại khoảng 70% số phí đã đóng.

- Xác nhận đặt vé máy bay (chưa cần phải mua vé).

Một số quốc gia thuộc khối Schengen như Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Pháp chấp nhận cấp visa du lịch tự do cho công dân VN (không cần giấy mời của người bảo lãnh). Nếu đặt đơn xin cấp visa ở lãnh sự quán nước nào thì nước đó phải là điểm đến đầu tiên trong khối Schengen, hoặc là nơi lưu trú dài ngày nhất trong chuyến đi.

Lúc trả lời phỏng vấn cần tự tin chứng minh bản thân hoàn toàn muốn đi du lịch thuần túy, và đủ khả năng tài chính cho chuyến đi của mình.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.