Không tăng giá xăng dầu đến hết Tết Nguyên đán

17/12/2010 00:19 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trong cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng 16.12.

Bảo đảm nguồn cung

Theo ông Tú, các bộ ngành và DN đầu mối sẽ quyết tâm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng giữ bình ổn giá cả thị trường, trong đó có giá xăng từ nay đến hết Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN, cho biết nguồn xăng Dung Quất rất khả quan, mỗi tuần sản xuất khoảng 200.000m3 xăng dầu, cộng thêm tồn kho tại Dung Quất đang chiếm khoảng 25% tổng sức chứa.

Đại diện của Tổng công ty dầu VN (PVoil) và Petrolimex cũng khẳng định lượng xăng dầu hiện có bảo đảm cho nguồn cung.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết đánh giá cung cầu thị trường xăng dầu hiện nay, hoàn toàn có thể yên tâm. Cụ thể, tính tới nay, các DN mới chỉ nhập khẩu 70% tổng hạn ngạch tối thiểu năm 2010. Với xăng dầu sản xuất trong nước, Dung Quất đang chạy trên 100% công suất, và sẽ chạy liên tục trong thời gian tới. Nguồn cung trên thế giới và trong khu vực cũng không thiếu.

“Cung đủ, cầu không bất thường, nhưng hiện nay trong xã hội tiềm ẩn những dấu hiệu có thể gây ra những bất thường, làm cho người tiêu dùng hoang mang, lo lắng việc giá xăng dầu tăng, thậm chí sẽ thiếu xăng dầu. Nhưng tôi khẳng định chúng ta không có điều đó. Xăng dầu là mặt hàng đặc biệt, một đốm lửa sẽ tạo ra đám cháy, một cây xăng thiếu xăng sẽ lan sang cây bên cạnh. Bài học về gạo trước đây, chúng ta ê hề không bán được thì thông tin không đúng đã tạo cơn sốt gạo ở TP.HCM”, ông Tú nhìn nhận.

Rút giấy phép vĩnh viễn cây xăng vi phạm

Thừa nhận có tình trạng một số đại lý treo bảng hết hàng, bán ra cầm chừng, ông Tú cho rằng có thể do các DN nhận hàng không kịp, giao hàng chậm.

Tại cuộc họp, báo cáo của các công ty kinh doanh xăng dầu cho biết, chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở các mặt hàng xăng, diezen và dầu hỏa trên dưới 2.000 đồng/lít, mazut khoảng 1.000 đồng/kg (chênh khoảng 10%). Tình trạng thua lỗ khiến một số đầu mối như Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần dầu khí Mêkông (Petromekong) đã nhập hàng không đúng tiến độ, gây áp lực lên các doanh nghiệp khác, nhất là đối với Petrolimex.

Đại diện một DN cho biết, do khó khăn nên có DN đầu mối đã giảm thù lao cho các đại lý nên một số cửa hàng của đại lý đã dừng bán hoặc bán hàng cầm chừng đợi giá lên. Thêm vào đó, có hiện tượng một số DN, đại lý chờ giá xăng dầu tăng nên đẩy mạnh mua vào. Dù chỉ xảy ra cục bộ, nhưng việc treo biển hết hàng của một vài cây xăng, đại lý đã khiến tâm lý người tiêu dùng rất hoang mang.

“Việc treo biển hết hàng có thể còn do vấn đề tâm lý, lợi ích cục bộ của một DN, một tổng đại lý, đại lý. Tới đây sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các DN, các đại lý, cây xăng vi phạm theo mức cao nhất của Nghị định 107, sẽ rút giấy phép vĩnh viễn cây xăng vi phạm”, ông Tú nhấn mạnh.

 Nhiều DN phàn nàn Quỹ Bình ổn giá xăng dầu không còn để trích, việc trích quỹ hiện nay chỉ cân đối trên giấy tờ sổ sách còn thực tế thì không có. Theo ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty xăng dầu Quân đội, do các DN lỗ nên không thể trích cho quỹ bình ổn, thực tế chỉ còn “quỹ treo” trên giấy tờ. “Nếu được tháo gỡ về cơ chế thanh toán, giải quyết lỗ tồn đọng của chúng tôi từ năm 2008, đảm bảo không thay đổi tỷ giá ngoại tệ, giảm thuế nhập khẩu và ngừng trích cho quỹ bình ổn, DN đảm bảo sẽ nhập dư thừa hàng”, ông Dung nói.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định Bộ Công thương sẽ làm việc với Bộ Tài chính xung quanh kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 5%. Để hỗ trợ tối đa cho DN, Bộ Công thương, Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất cung ứng đủ 100% nhu cầu cho các DN để đảm bảo nguồn cung từ nay đến hết quý I/2011.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.