Về hưu sau 24 năm làm tổng thống

14/01/2011 12:07 GMT+7

(TNO) Thực ra thì Tổng thống Tunisia, ông Zine al-Abidine Ben Ali vẫn đang tại chức, nhưng trong tuyên bố trên truyền hình vào hôm 13.1, ông cam kết sẽ không ra ứng cử để bắt đầu thêm một nhiệm kỳ tổng thống mới vào năm 2014, thời điểm đánh dấu 24 năm ông ngồi trên ghế lãnh đạo Tunisia.

Trong tuyên bố “lịch sử” của mình, ông Ben Ali nói không có quy chế tổng thống suốt đời ở Tunisia.

Thủ lĩnh đối lập chính, ông Najib Chebbi hoan nghênh động thái kể trên, nhưng nói rằng ông còn đang chờ các chi tiết cụ thể của kế hoạch này.

Trước đó, nhiều người cho rằng ông Ben Ali, 74 tuổi, lãnh đạo Tunisia từ năm 1987, sẽ tìm cách sửa đổi hiến pháp để bỏ quy định về giới hạn tuổi tác với ứng viên tổng thống.

 
 Tình hình an ninh vẫn đang rất căng thẳng tại Tunisia - Ảnh: AFP

Tuyên bố của Tổng thống Ben Ali được đưa ra trong bối cảnh bạo động chống chính phủ lan tràn ở Tunisia làm ít nhất 23 người thiệt mạng theo như số liệu chính thức. Còn theo thống kê của các tổ chức nhân quyền, con số này lên đến hơn 60.

Bạo động bột phát hồi giữa tháng 12 qua, sau khi một người tốt nghiệp đại học châm lửa tự thiêu do cảnh sát cấm anh ta bán rau mà không xin phép. Người này đã thiệt mạng vài tuần sau đó.

Trong vòng vài tuần lễ, bạo động lan rộng trên khắp đất nước. Trong nhiều trường hợp, quân đội đã bắn đạn thật vào đám đông biểu tình, khiến cho số thương vong tăng cao.

Ban đầu, chính phủ quy trách nhiệm bạo động cho các tổ chức tôn giáo và các đảng đối lập, gọi những người tổ chức biểu tình là tội phạm khủng bố.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Tổng thống Ben Ali đã sa thải bộ trưởng nội vụ nhằm cố gắng xoa dịu dư luận đang rất bất bình trước phản ứng của lực lượng an ninh.

Còn trong bài phát biểu hôm 13.1, ông Ben Ali cũng đã “đổi giọng”, nói rằng ông cảm thấy rất lấy làm tiếc vì các vụ thường dân thiệt mạng trong những tuần qua.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông này nói rằng đã ra lệnh cho quân đội không được bắn vào người biểu tình, ngoại trừ trường hợp tự vệ.

Ngoài ra, ông còn hứa hẹn nhiều điều khác, bao gồm cho phép tự do báo chí hoàn toàn, hủy bỏ các biện pháp giới hạn internet, ngăn chặn tình trạng giá cả leo thang (giá thực phẩm đã tăng đến 4 lần trong vòng vài tuần qua)…

Được biết, Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu u và Mỹ đều lên tiếng chỉ trích phản ứng của Chính phủ Tunisia trước người biểu tình và kêu gọi lực lượng an ninh nước này kiềm chế.

Chính phủ một số nước đã khuyên công dân hạn chế tối đa đến Tunisia nhằm bảo vệ an ninh cá nhân.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.