Mặc “áo giáp” cho phổi

12/02/2011 16:37 GMT+7

Những lời khuyên sau của các chuyên gia Canada giúp bạn có một lá phổi khỏe mạnh, theo tạp chí Readers Digest.

Leo cầu thang mỗi ngày. Các bài tập thể dục khiến tim đập nhanh hơn như leo cầu thang, đạp xe hoặc đi bộ nhanh, là những bài tập rất quan trọng giúp bảo vệ tim và phổi khỏe mạnh. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, đi bộ khoảng 15 phút với 3-4 lần mỗi ngày giúp cải thiện hơi thở ở người mắc bệnh khí thủng.

Bổ sung thêm a-xít béo omega-3. Hầu hết các trục trặc liên quan tới đường hô hấp, trong đó có bệnh hen, thường có liên quan đến chứng viêm sưng. Bổ sung a-xít béo omega-3 sẽ giúp giảm chứng viêm sưng.

Thay đổi thói quen hít thở. Hít thở từ phần bụng trong ít nhất 5 phút mỗi ngày. Để làm được điều này, bạn cần hít thở sâu bằng mũi và thở ra nhẹ nhàng.

Ăn nhiều cà chua. Các nhà khoa học Anh cho biết, những ai ăn cà chua 3 lần/tuần cải thiện được chức năng phổi và ít thể hiện các triệu chứng thở khò khè hoặc giống hen.

Kiểm tra sản phẩm lau dọn nhà. Một số sản phẩm như máy hút bụi lò... có thể rất độc nếu bạn hít phải. Nếu chỉ dẫn yêu cầu bạn mở cửa sổ hoặc chỉ dùng sản phẩm này ở chỗ thông thoáng, thì bạn nên thực hiện theo lời chỉ dẫn. Nhớ đeo khẩu trang khi dọn dẹp những vật dụng có nhiều bụi.

Dùng thuốc trị hen. Theo các chuyên gia, người bị hen thường mắc bệnh COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), một loại bệnh về phổi thường xảy ra ở những người trên 65 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, kiểm soát được hen có thể giúp ngừa bệnh tiến triển.

Ăn nhiều rau trái. Một cuộc khảo sát hồi năm 1998 cho thấy, hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao trong hoa quả và rau củ như vitamin C, vitamin E, selen và beta carotene giúp phổi hoạt động tốt hơn. 

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.