Ấn Độ bật đèn xanh cho cái chết êm ái

07/03/2011 15:03 GMT+7

(TNO) Hôm 7.3, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ra phán quyết rằng những công cụ hỗ trợ sự sống có thể được gỡ bỏ với những trường hợp bệnh nhân vô phương cứu chữa, theo AFP.

Phán quyết này được xem là tiền đề cho “chết êm ái thụ động” tại Ấn Độ.

Phán quyết được đưa ra trong phiên xử về trường hợp của cựu y tá Aruna Shanbaug, người sống đời thực vật tại một bệnh viện ở Mumbai trong 37 năm qua, kể từ khi bị hiếp dâm và siết cổ tại nơi làm việc.

Tòa án đã bác đơn của người bạn Pinki Virani xin cho Shanbaug được chết êm ái trên cơ sở Virani không phải là người có thể đại diện cho Shanbaug. Tuy nhiên, các bác sĩ và y tá tại bệnh viện nơi Shanbaug được chăm sóc có thể làm đơn thỉnh nguyện nhằm rút các công cụ hỗ trợ sự sống cho Shanbaug, với điều kiện việc thực hiện quá trình đó được tòa án giám sát.

Tuy nhiên, trong phán quyết của tòa cũng nói rõ rằng "chết êm ái chủ động" là bất hợp pháp, đề cập đến trường hợp áp dụng các phương pháp trực tiếp nhằm chấm dứt sự sống của bệnh nhân nan y, ví dụ như tiêm thuốc độc. Còn "chết êm ái thụ động" là chấm dứt sự sống của bệnh nhân bằng các phương pháp gián tiếp như ngừng cung cấp chất dinh dưỡng hay rút máy thở.

Các thẩm phán cũng nói rằng "chết êm ái thụ động" có thể tự nguyện hoặc không tự nguyện. Trường hợp tự nguyện là khi bệnh nhân yêu cầu được chết một cách êm ái, còn không tự nguyện là những trường hợp như Shanbaug, khi bệnh nhân không có khả năng đưa ra quyết định cho chính mình. Trong những trường hợp đó, người đại diện, gia đình hoặc một ủy ban các bác sĩ có thể đưa ra quyết định.

Virani đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu cho phép Shanbaug được chết êm ái kể từ năm 1999.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.