Nhật - nước đối phó động đất số 1 thế giới

11/03/2011 18:29 GMT+7

(TNO) Không có nơi nào trên trái đất này mà mọi người được chuẩn bị để đối phó với động đất bài bản cho bằng ở Nhật.

Tại tất cả các trường học ở Nhật, trẻ em được huấn luyện cách hành xử khi xảy ra động đất. Không chỉ học lý thuyết suông, các em thường xuyên được diễn tập một cách sống động và cụ thể, chẳng hạn như lập tức chui vào gầm những cái bàn chắc chắn để hạn chế rủi ro bị đồ đạc, các mảnh đổ vỡ rơi trúng khi chuông báo động động đất vang lên.

 
Người dân Nhật bình tĩnh ngồi chờ hướng dẫn sau khi được sơ tán khỏi một tòa nhà - Ảnh: Reuters

Xem trên truyền hình, mọi người có thể thấy học sinh và nhân viên các văn phòng, dù chắc chắn cũng lo sợ, nhưng vẫn tỏ ra cực kỳ bình tĩnh và điềm đạm tuôn ra đường trong khi các tòa nhà vẫn rung lắc do dư chấn, đồ đạc vẫn đang rơi, khói bốc lên đen nghịt ở một số nơi. Nếu so sánh những hình ảnh này với cảnh hoảng loạn tột độ trong động đất ở các quốc gia khác thì có thể thấy sự khác biệt một trời một vực.

Tờ Telegraph đưa tin, sau cơn địa chấn, từng đoàn các em học sinh nhỏ điềm đạm bước ra đường phố Tokyo để đến các điểm tập trung. Trên đầu tất cả các em đều đội mũ bảo hiểm.

Với một trận động đất mạnh đến 8,9 độ Richter, thiệt hại ở các tòa nhà vẫn là quá nhẹ nếu so với các nơi khác trên thế giới, nơi mà một trận động đất nhẹ hơn nhiều có thể san phẳng cả một thành phố như từng xảy ở các nước nghèo.

Luật xây dựng ở Nhật bắt buộc các tòa nhà cao tầng phải được làm bằng các vật liệu chống chọi được động đất, khiến chúng có thể rung lắc nhưng khó sụp đổ. Nhà tư nhân và hệ thống hạ tầng giao thông cũng phải tuân thủ theo những quy định xây dựng nghiêm ngặt nhắm tới mục đích giảm thiểu tối đa thương vong trong động đất.

Đó là những bài học xương máu mà người Nhật đã rút ra được sau trận động đất ở Kobe hồi năm 1995 làm 6.400 người chết.

 
Động đất gây hỏa hoạn ở nhiều nơi- Ảnh: Reuters

Như một hệ thống đã được lập trình sẵn trên máy tính, ngay sau khi vừa xảy ra động đất, tất cả các đài truyền hình và radio đều thông báo với người dân một cách rất cụ thể về các mối nguy hiểm đang rình rập và cách đối phó.

Người dân Nhật cũng đã được huấn luyện bài bản cho tình huống bị mắc kẹt khi động đất xảy ra. Tại các công sở và cả ở nhiều nhà riêng, người ta luôn để sẵn các túi khẩn cấp, trong đó có lương khô, nước uống, băng gạc thuốc men để tự sơ cứu… Ở các tòa nhà có nhiều người, các loại mũ bảo hiểm cũng được chuẩn bị sẵn.

Chính vì thế, con số thương vong, dù chưa được thống kê đầy đủ, nhưng vẫn ở mức tối thiểu nếu so với ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như tại Haitti, nơi trận động đất 7 độ Richter vào năm ngoái đã cướp đi mạng sống của khoảng 222.570 người.

Đoan Nhật

>> Video clip động đất 8,9 độ Richter gây sóng thần ở Nhật (nguồn RT)
>> Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương
>> Bạn đọc Thanh Niên ở Nhật gửi ảnh động đất
>> Động đất, sóng thần ở Nhật: Ít nhất 32 người chết
>> Trận động đất ở Nhật mạnh thứ 7 trong lịch sử thế giới
>> Nhật đóng cửa sân bay quốc tế chính
>> Bạn đọc TNO ở Nhật tường thuật trận động đất kinh hoàng
>> Sóng thần không ảnh hưởng đến Việt Nam
>> GDP Nhật có thể giảm 1% vì sóng thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.