Lao đao vì giá rét

19/03/2011 09:30 GMT+7

Giá rét bất thường ở miền Bắc trong nhiều ngày qua đã làm cuộc sống người dân đảo lộn. Thời tiết tại khu vực miền Bắc đang tiếp tục xuống thấp và đây là đợt rét đậm đầu tiên kể từ sau Tết Nguyên đán.

Trẻ nghỉ học, thực phẩm tăng giá

Thời tiết giá buốt và mưa kéo dài đã khiến nhiều trường cho trẻ nghỉ học để “trốn” rét. Chị Mai Phương (ngụ quận Hoàn Kiếm - Hà Nội), có con theo học ở một trường mầm non, cho biết cô giáo thông báo cho học sinh nghỉ học trong mấy ngày rét đậm với lý do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Còn chị Nguyễn Thu Hà (ngụ quận Đống Đa - Hà Nội) thì ngày nào cũng phải theo dõi thời tiết để nhờ người trông cậu con trai 3 tuổi trong trường hợp không đi học được. Nhiệt độ xuống thấp cộng với mưa dai dẳng đã làm cho cái rét thêm cắt da, cắt thịt và đường phố Hà Nội thưa thớt người. Thay vì đi làm bằng xe máy, nhiều người đã sử dụng các phương tiện khác như xe buýt hoặc taxi.

Theo chị Nguyễn Thị Thịnh (ngụ quận Hoàng Mai – Hà Nội), vào ngày thường, chỉ 6 giờ  là chợ rau xanh đã họp nhưng từ vài ngày qua, chợ vắng hẳn người bán và giá thực phẩm thì tăng mạnh. “Thiếu thực phẩm tươi và giá cả tăng vọt khiến cuộc sống như muốn đảo lộn” - chị Thịnh phàn nàn.

 
Người dân tỉnh Lào Cai chống rét cho trâu . Ảnh: Phạm Linh

Quần, áo ấm “cháy” hàng

Sắp chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mạnh

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết đêm 21 và ngày 22-3, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh. Đợt gió mùa này ít có khả năng gây rét hại như đợt vừa qua nhưng ở các tỉnh vùng núi vẫn có khả năng xảy ra rét đậm.
 
Trên các vùng biển vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ, không khí lạnh có khả năng gây gió mạnh cấp 6 - 7; giật cấp 8 - 9. Khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7; giật cấp 8 - 9; biển động mạnh.

Dọc các phố ở Hà Nội như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Lương Văn Can, Ngô Quyền, Cầu Giấy…, nhiều cửa hàng quần áo đã thu lại những mẫu thời trang hè năm 2011 để nhường chỗ cho những chiếc quần áo ấm. Chủ cửa hàng Quỳnh Anh (phố Hàng Đào) cho biết: “Quần áo ấm tồn lại của mùa đông đã được cất vào kho để bày hàng mùa hè nhưng mấy ngày nay, thấy nhiều khách hỏi mua nên lại đem ra bày bán”. Theo chị Bình (bán quần áo trên phố Trần Phú), hai tuần trước, bán thanh lý quần áo ấm giảm giá 50% mà chẳng có ai mua nhưng mấy ngày nay, “gỡ tấm biển thanh lý rồi mà người mua vẫn tấp nập”.

“Phố đồ len” Đinh Liệt ở quận Hoàn Kiếm cũng nhộn nhịp cảnh mua bán. Cầm trên tay chiếc áo len vừa mua, chị Nguyễn Thanh Vân (ngụ Đà Nẵng) cho biết: “Trước khi ra Bắc, tôi có nghe mọi người thông báo trời lạnh nên đã chuẩn bị áo khoác nhưng không ngờ thời tiết lại bất thường như vậy, mặc cả đống áo quần trên người nhưng vẫn lạnh buốt”. 

Trâu bò chết rét

Tại xã Công Sơn, huyện Cao Lộc - Lạng Sơn, nhiệt độ chỉ còn 10C - 20C. Chỉ trong 3 ngày (từ 16 đến 18-3), đã có 46 con trâu bò của hơn 20 hộ dân ở xã Công Sơn bị chết rét. Xã Mẫu Sơn và các xã khác của huyện Lộc Bình – Lạng Sơn cũng bắt đầu có hiện tượng trâu bò chết hàng loạt.

Tại tỉnh Lào Cai, mưa tuyết bao phủ nhiều nơi và các huyện như Sapa, Bát Xát nhiệt độ xuống tới 00C - 10C. Tuy nhiên, ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Lào Cai, khẳng định vẫn chưa xảy ra tình trạng trâu bò bị chết rét.

Ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN - PTNT), cho biết trong đợt rét đậm, rét hại xảy ra đầu năm nay, 19 địa phương có trâu bò bị chết với hơn 60.000 con. Bộ NN-PTNT vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ kinh phí cho các địa phương bị thiệt hại với tổng mức đề nghị hơn 30 tỉ đồng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.