Tiệc hoàng gia trên phố núi

02/04/2011 11:06 GMT+7

(TNTS) Trung tuần tháng 3 vừa qua, Đà Lạt lại chứng kiến một bữa tiệc cung đình nhưng không phải như thời phong kiến VN mà là theo phong cách hoàng gia Anh quốc.

Đà Lạt đêm ấy mưa lất phất tựa sương rơi không làm ảnh hưởng đến bữa tiệc được tổ chức ngoài trời, trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt. Từ khách sạn, khách mời đến dự tiệc bằng một đoàn xe ngựa được trang hoàng đẹp, nam thì mặc đồ truyền thống của đàn ông Scotland, nữ mặc đồ dạ hội có khoác chiếc khăn choàng sọc caro họa tiết Scotland, đúng phong cách của giới thượng lưu Anh quốc.


 Quang cảnh buổi tiệc - Ảnh: Đ.X.H

Danh sách khách mời dự buổi yến tiệc này khá chọn lọc: giới doanh nhân trong và ngoài nước, đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên điện ảnh, hoa khôi, người mẫu… và một vài nhà báo. Nhân vật chính của bữa tiệc là ngài Torquhil Ian Campbell, công tước xứ Argyll (Scotland) thuộc Vương quốc Anh - Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Royal Salute. Trước buổi tiệc tối, chiều hôm đó ngài công tước có chuyến thăm và tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng.

Vài nét về công tước Torquhil Ian Campbell

Torquhil Ian Campbell sinh ngày 29.5.1968, là vị công tước thứ 13 của xứ Argyll (Scotland). Ông lập gia đình với Eleanor Calbury - người thừa kế thương hiệu chocolate Cadbury nổi tiếng thế giới. Hai ông bà có 3 người con: Archibald Frederick Campbell - hầu tước xứ Lorne (sinh năm 2004), huân tước Rory James Campbell (2006) và tiểu thư Charlotte Mary Campbell (2008). Công tước là hàm cao nhất trong xã hội Anh quốc, chỉ sau vua, nữ hoàng và trực hệ của họ. Các thủ lĩnh xứ Argyll là một trong những đế chế lâu đời và hùng mạnh nhất của Scotland và gia phả gắn kết trực tiếp với các hoàng đế cổ đại của Ireland. Công tước Campbell hiện nay đang là thủ lĩnh của gia đình hoàng tộc Scotland. Ông chịu trách nhiệm trước các vấn đề nội vụ của Nữ hoàng Anh quốc tại Scotland.

Gọi là tiệc hoàng gia vì những gì diễn ra trong đêm ấy khá sang trọng, lịch lãm, với các nghi thức của Hoàng gia Anh. Chào đón và hộ tống khách mời là những cận vệ  mặc áo đỏ bồng súng giống như lính cận vệ canh gác cung điện Buckingham ở London; Ban tổ chức (BTC) cũng bắn 62 phát súng đại bác chào mừng giống như hồi tháng 6.2010 vừa rồi, tại The Tower of London, có 62 phát súng được khai hỏa trọng thị mừng sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth II. 

Tổng số khách mời khoảng 80 người, được BTC xướng tên từng người, mời đến ngồi đúng vào ghế có bảng tên đặt trên bàn. Thực đơn đêm ấy cũng mang đậm phong cách ẩm thực châu u với 4 món: khai vị với cá hồi - kem chua - hạt cây bạch hoa; súp kem măng tây, gan ngỗng và hương vani; món chính có tôm hùm sốt rượu champagne và bơ; tráng miệng bánh tiramisu. Phần âm nhạc cũng thú vị không kém chỉ với 2 loại nhạc cụ piano và violon, rất sang trọng. Vừa thưởng thức ẩm thực, vừa nghe nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm piano cho các ca sĩ Nguyễn Chánh Tín, Tuấn Ngọc hát, vừa nhâm nhi rượu whisky chính hiệu Scotland trong một không gian u châu đích thực. Sở dĩ dám nhận xét như vậy vì Trường CĐSP Đà Lạt có kiến trúc theo kiểu Tây, bao quanh bởi những hàng thông cao lộng gió. Ông Hoàng Đức Khương, đại diện nhà tổ chức buổi tiệc cho biết: "Trường CĐSP Đà Lạt là một trong 1.000 kiến trúc độc đáo của thế giới thế kỷ 20, đồng thời là di sản kiến trúc của VN, tọa lạc trên một miền đất quanh năm mát lạnh, đồi núi chập chùng, gợi nhớ đến vùng đất Scotland xa xôi". Trả lời phỏng vấn của TNTS, công tước Campbell nói: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Đà Lạt. Tôi thật sự ngạc nhiên vì không ngờ ở xứ nhiệt đới như VN mà lại có một thành phố đẹp không khác gì những thành phố châu u. Tôi rất thích thành phố này".

Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi có may mắn được mời dự rất nhiều bữa tiệc trong và ngoài nước, nhưng thật lòng mà nói, chưa có tiệc nào gây ấn tượng mạnh như bữa tiệc hoàng gia vừa nêu. Cũng có thể vì đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với một vị quý tộc Anh quốc. Nhưng trên hết, tôi rất hãnh diện vì BTC đã chọn "Đà Lạt mộng mơ" để tổ chức sự kiện này. Vì tôi cũng rất yêu Đà Lạt tựa như vị công tước Cambell ở xứ sương mù…

Đoàn Xuân Hải 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.