Súng lại nổ ở biên giới Campuchia - Thái Lan

23/04/2011 00:20 GMT+7

Sau hơn 2 tháng im tiếng súng, vùng biên giới Campuchia - Thái Lan lại nóng lên với đụng độ xảy ra vào hôm qua.

Giao tranh xảy ra khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương) tại khu vực biên giới giữa tỉnh Surin của Thái Lan và tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia, theo tờ Bangkok Post. Tờ này đưa tin 4 binh sĩ Thái thiệt mạng và 13 người bị thương. Campuchia cũng mất 3 binh sĩ và 6 người bị thương trong cuộc đụng độ kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ. AFP dẫn lời ông Neak Vong, chỉ huy phó Lữ đoàn 42 của Campuchia tại khu vực trên, cho hay hai bên đã sử dụng nhiều loại vũ khí hạng nặng như rốc-két, súng máy, súng cối và pháo. Vụ đọ súng khiến 10.000 người dân phải sơ tán.


Binh sĩ Thái bị thương được đưa về bệnh viện ở tỉnh Surin - Ảnh: Reuters 

Cả Campuchia và Thái Lan đều đổ lỗi cho bên kia khai mào chiến sự. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon nói: “Lính Campuchia bắn vào binh sĩ Thái Lan trước rồi nã pháo buộc chúng tôi phải đáp trả”. Ngược lại, Campuchia cáo buộc quân đội Thái Lan đã lấn vào lãnh thổ nước này 0,4 km. Phát ngôn viên của Chính phủ Campuchia Phay Siphan tuyên bố: “Quân đội Thái tiến thẳng tới vị trí của binh sĩ Campuchia và có những hành động tấn công khiêu khích. Đây là một sự xâm lấn và chúng tôi không thể chấp nhận điều này”.

Báo chí Campuchia hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa kêu gọi Campuchia và Thái Lan chấm dứt các hành động quân sự. Ông Natalegawa nêu rõ quan điểm của Indonesia, nước Chủ tịch luân phiên ASEAN 2011, là không thể chấp nhận sử dụng vũ lực trong quan hệ giữa các thành viên ASEAN.

Vụ giao tranh diễn ra gần đền Ta Krabey, một ngôi đền tranh chấp khác giữa hai nước và cách đền Preah Vihear 250 km về phía tây. Đầu tháng 2, súng nổ dữ dội ở khu vực gần đền Preah Vihear, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng chục ngàn dân thường phải sơ tán. Ngày 9.4,  Ủy ban Biên giới hỗn hợp Thái Lan - Campuchia tổ chức cuộc họp tại Indonesia để tìm cách giải quyết tranh chấp xung quanh đền Preah Vihear nhưng không mang lại kết quả.  

VN kêu gọi Thái Lan, Campuchia kiềm chế

Hôm qua, trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước xung đột giữa Thái Lan và Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga nói VN mong muốn hai bên hết sức kiềm chế, tránh xung đột vũ trang. VN đề nghị hai bên tiếp tục giải quyết bất đồng thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết ASEAN. “Chúng tôi kêu gọi Campuchia và Thái Lan nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết tại Cuộc họp không chính thức các ngoại trưởng ASEAN (tại Indonesia ngày 22.2.2011 - PV), không để tình hình diễn biến phức tạp”, bà Phương Nga nói.

Nguyên Phong 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.