Ít nhất 162 người chết vì bão dữ tại Mỹ

28/04/2011 17:25 GMT+7

(TNO) Ít nhất 162 người đã thiệt mạng tính đến 17 giờ chiều ngày 28.4 (giờ Việt Nam) sau khi một loạt các cơn bão và lốc xoáy mạnh tấn công vùng đông nam nước Mỹ, theo AFP.

Alabama là bang bị tàn phá dữ dội nhất với 128 người chết, theo Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp. Một cơn lốc xoáy cực mạnh đã tấn công thành phố Tuscaloosa ở bang này, làm 15 người chết. Nhiều trường hợp thiệt mạng cũng được ghi nhận ở các bang Mississippi, Georgia và Tennessee.

Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn việc viện trợ khẩn cấp cho Alabama. Trước đó, Thống đốc các bang Alabama, Arkansas, Tennessee, Kentucky, Mississippi, Missouri và Oklahoma đã ban bố tình trạng khẩn cấp, theo AFP.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các cơn bão dữ trên khắp đất nước và sẵn sàng giúp đỡ người dân ở Alabama và mọi công dân bị ảnh hưởng bởi các cơn bão”, ông Obama nói trong một thông báo đưa ra tối 27.4.


Mây đen vần vũ trên bầu trời miền nam nước Mỹ hôm 28.4 - Ảnh: AFP

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cho biết họ ghi nhận gần 300 cơn lốc xoáy kể từ khi các cơn bão bắt đầu hoành hành hôm thứ sáu tuần trước, trong đó chỉ riêng hôm 27.4 đã có 130 cơn, theo AFP.

Các cơn bão và lốc xoáy kèm theo mưa lớn đã gây ra lũ lụt và mất điện tại các khu vực mà chúng đi qua. Nhiều đường đây điện ở đó đã bị đứt trong khi ba nhà máy điện hạt nhân tại Alabama cũng buộc phải ngừng hoạt động.

Hãng Sky News cho hay có hơn 1.400 vệ binh quốc gia đang thực hiện công tác cứu hộ cũng như dọn dẹp những khu vực bị bão tàn phá.

Theo AP, vào sáng sớm ngày 27.4, một cảnh sát thuộc bang Louisiana đang đi cắm trại cùng gia đình ở hạt Choctaw, bang Mississippi, cũng đã thiệt mạng do bị cây đè trong lúc dùng thân mình che chở cho đứa con gái nhỏ giữa cơn bão. Đứa bé gái 9 tuổi đã thoát nạn mà không bị thương.

Tại Mississippi, có ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong hôm 27.4, trong đó có một người đàn ông chết sau khi ngôi nhà ông đang ở bị cây đổ đè nát và một tài xế xe tải chết khi đâm vào một cái cây đổ trên đường.

Cây cối bị gió bão quật ngã ra đường ở Mississippi và Alabama cũng đã cản trở các nỗ lực cứu hộ tại những nơi này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.