Apple soán ngôi Google

09/05/2011 16:10 GMT+7

(TNO) Apple đã vượt qua Google để trở thành thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu, chấm dứt 4 năm thống lĩnh vị trí này của hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn một cuộc nghiên cứu mới của hãng Millward Brown cho biết thương hiệu của hãng sản xuất điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad hiện có giá 153 tỉ USD, gần phân nửa giá trị thị trường của Apple.

 
Apple - Google, kỳ phùng địch thủ - Ảnh: thevarguy

Theo nghiên cứu thường niên BrandZ về 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, hồ sơ những sản phẩm tiêu dùng được “thèm muốn” của Apple đã đưa hãng này vượt qua Microsoft để trở thành hãng công nghệ có giá trị nhất thế giới hồi năm ngoái.

Peter Walshe, Giám đốc phụ trách các thương hiệu toàn cầu của Millward Brown, cho biết sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết, cùng với sự hiện diện ngày càng nhiều các loại thiết bị do Apple sản xuất trong môi trường công ty, cho phép họ có cách hành xử khác với các hãng sản xuất hàng điện tử tiêu dùng khác.

“Apple đang phá vỡ các quy luật về mô hình giá. Họ đang thực hiện điều mà các thương hiệu cao cấp làm, ở đó thương hiệu càng cao giá bao nhiêu, nó dường như lại càng làm cho người tiêu dùng khát khao hơn bấy nhiêu”, ông Walshe nói.

“Rõ ràng, điều đó phải gắn với những sản phẩm tuyệt vời một kinh nghiệm tuyệt vời, và Apple đã nuôi dưỡng điều đó”, chuyên gia trên nói thêm.

Trong số 10 thương hiệu đứng hàng đầu trong báo cáo được công bố ngày 9.5, có đến 6 hãng công nghệ và viễn thông: Google đứng thứ 2, IBM thứ 3, Microsoft thứ 5, AT&T thứ 7 và China Mobile thứ 9.

McDonald’s tăng 2 bậc lên vị trí thứ 4, khi thức ăn nhanh trở thành ngành hàng có mức tăng trưởng nhanh, Coca-Cola tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 6, Marlboro cũng tụt một bậc xuống hạng 8 còn General Electric đứng thứ 10.

Walshe cho hay nhu cầu khủng khiếp từ Trung Quốc đã giúp nâng hạng cho các thương hiệu thức ăn nhanh, khi người Trung Quốc đổi gu ăn uống từ phương Đông sang phương Tây. Các nhãn hàng phương Tây như Starbucks, McDonald's và pizza đang "tấn công" Trung Quốc, ông Walshe nói.

Facebook bước vào top 100 ở vị trí số 35 với thương hiệu trị giá 19,1 tỉ USD, trong khi công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu tăng từ 46 đến 29. Còn Toyota tái lập vị thế là thương hiệu xe hơi có giá nhất thế giới.

Tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới tăng 17% lên 2.400 tỉ USD, do nền kinh tế toàn cầu bắt đầu chuyển sang tăng trưởng.

Millward Brown đã kết hợp báo cáo lợi nhuận hàng năm cùng với quan điểm của hơn 2 triệu khách hàng trên toàn thế giới vốn được thu thập suốt 1 năm, sau đó kèm thêm yếu tố tăng trưởng trong tương lai gần để cho ra kết quả đánh giá sau cùng đối với 1 thương hiệu.

Quyên Quân - Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.