Al-Qaeda có thủ lĩnh mới

19/05/2011 00:46 GMT+7

Một cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Ai Cập được mạng lưới al-Qaeda chọn làm thủ lĩnh tạm thời sau cái chết của Osama bin Laden.

Thông tin trên được Noman Benotman, cựu thành viên al-Qaeda người Libya, tiết lộ cho CNN hôm qua. Theo đó, thủ lĩnh lâm thời của tổ chức này là Saif al-Adel, một trong những người thân cận nhất của Osama bin Laden.

Không có nhiều thông tin về nhân vật này ngoại trừ việc ông ta từng là sĩ quan của lực lượng đặc nhiệm Ai Cập và đang bị Mỹ truy nã gắt gao với phần thưởng 5 triệu USD. Theo giới chức Washington, al-Adel đóng vai trò quan trọng trong vụ đánh bom các đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya hồi năm 1998, từng bị Iran bắt giữ vào năm 2001 nhưng sau đó được trả tự do và đến Pakistan vào năm 2001. 

Theo Benotman, chọn al-Adel làm thủ lĩnh lâm thời chưa phải là quyết định chính thức từ Hội đồng tối cao của al-Qaeda vì hầu như không thể tập hợp đầy đủ các thủ lĩnh mạng lưới trong bối cảnh hiện nay. Thay vào đó, đây là quyết định của khoảng 6 hoặc 8 chỉ huy cấp cao đóng ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Nhiều chuyên gia nhận định việc al-Aldel lên nắm quyền là đòn mạnh giáng vào Ayman al-Zawahiri, từ lâu được xem là nhân vật số 2 của al-Qaeda.

Ngay sau khi bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt, hầu như ai cũng nghĩ al-Zawahiri, cũng là người Ai Cập, sẽ tiếp quản vị trí thủ lĩnh. Đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt trong al-Qaeda vì tranh giành quyền lực. Trong một tuyên bố tung lên internet hồi tuần trước, chỉ huy al-Qaeda tại Iraq là Abu Bakr al-Baghdadi viết: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ người anh em al-Zawahiri”.

Ngoài ra, CNN dẫn lời Benotman nói còn phe thứ 3 gồm các thành viên Ả Rập Xê Út và Yemen phản đối cả al-Zawahiri lẫn al-Adel. Phe này tin rằng người kế nhiệm bin Laden phải đến từ bán đảo Ả Rập và tỏ ra ủng hộ giáo sĩ Alwar al-Awlaki, thủ lĩnh tinh thần của nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), đóng tại Yemen.

Pakistan - Trung Quốc tăng cường quan hệ

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua tuyên bố nước này và Pakistan sẽ là “bạn bè mãi mãi” còn người đồng cấp Pakistan Yousuf Raza Gilani gọi Bắc Kinh là “người bạn trong mọi hoàn cảnh”, theo AFP. Ông Gilani đang ở thăm Trung Quốc giữa lúc quan hệ Pakistan - Mỹ đang khá căng thẳng sau vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden hôm 2.5.

Trong một diễn biến khác, tờ Washington Post hôm qua đưa tin nhiều tháng trước khi biệt kích Mỹ ra tay, CIA đã triển khai máy bay không người lái tàng hình bí mật theo dõi khu nhà của bin Laden. Đây là loại máy bay tối tân có thể bay ở tầng cao và vượt khỏi tầm kiểm soát của radar Pakistan. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.