Tang lễ thời công nghệ cao

27/05/2011 10:36 GMT+7

Một cuộc triển lãm đặc biệt có thể mang đến một số giải pháp có ích cho những địa phương đang gặp khó khăn trong việc tìm nơi an nghỉ cho người chết

Tại Triển lãm Tang lễ châu Á vừa diễn ra ở Hồng Kông trong tháng này, khoảng 130 công ty khắp thế giới đã giới thiệu những sản phẩm, xu hướng hoặc phát minh mới lạ dành cho đủ loại đối tượng khách hàng, từ quan tài bọc vải lụa mềm mịn hoặc lông cừu, quan tài làm giấy cho đến bia mộ có hình mô tô, trang sức có chứa ADN của người đã khuất.

Màn hình cảm ứng trên bia mộ

Một xu hướng nổi bật tại hội nghị là sự tích hợp của công nghệ cao vào trong ngành công nghiệp tang lễ. Công ty Điện tử SIMTECH (Đức) đã hợp tác với 2 vườn tưởng niệm ở Thượng Hải - Trung Quốc để cung cấp cơ sở dữ liệu về những người đã khuất có tro rải ngoài biển.


Quan tài làm bằng vật liệu tái chế của Công ty LifeArt. Ảnh: Getty Images

Khách đến thăm vườn tưởng niệm chỉ cần nhập tên người muốn tìm trên màn hình cảm ứng để xem hình ảnh, đọc tiểu sử hoặc bất kỳ nội dung gì họ muốn. SIMTECH cho biết màn hình này không cần bảo trì và có thể chịu đựng nhiệt độ từ -400C đến 800C.

Ông Stephan Simanowski, đại diện của Công ty SIMTECH tại triển lãm, cho hãng tin Reuters biết: “Với công nghệ mới, các nghĩa trang có thể cung cấp cho khách hàng thứ gì đó mới mẻ”.

Kể từ khi 2 vườn tưởng niệm nói trên sử dụng công nghệ của SIMTECH 2 năm trước, số lượng người chết được thủy táng đã tăng gấp đôi. Công nghệ này cũng có thể được dùng trong hình thức mai táng trên đất liền.

Chẳng hạn như trên bia mộ của đạo diễn tài năng người Trung Quốc Tạ Tấn có màn hình giới thiệu tiểu sử và những bộ phim của ông.

Quan tài “xanh”

Cuộc triển lãm năm nay cho thấy ngành công nghiệp tang lễ cũng đang tìm cách trở nên thân thiện với môi trường như những lĩnh vực khác. Những bình đựng tro hỏa táng có thể phân hủy sinh học, quan tài bằng giấy và lò hỏa táng giảm khí thải đều được giới thiệu tại triển lãm.

Thu hút nhiều chú ý tại triển lãm là loại quan tài làm bằng giấy các-tông tái chế của Công ty LifeArt (Úc). Nó chỉ nặng 10 kg nhưng có thể mang được một trọng lượng 250 kg.

Công ty LifeArt hy vọng loại quan tài “xanh” này có thể giúp chống lại tình trạng toàn cầu ấm dần lên. Natalie Verdon, một nhà quản lý kinh doanh của LifeArt, nói: “Với loại quan tài này, bạn có thể giảm bớt 80% lượng khí thải và thời gian hỏa táng”.


Bia mộ có kiểu dáng của chiếc mô tô. Ảnh: Reuters

Đối với những người không muốn rời xa người thân đã mất, Công ty Immortal Jade (Hàn Quốc) đề nghị biến tro của họ thành ngọc bích với mức giá 1.500 USD. Marie Park Youngeun, đại diện công ty, cho biết: “Chúng tôi xử lý trong khoảng 40 phút. Những viên đá quý đặc biệt này sẽ có những kiểu dáng và màu sắc khác nhau”.

Cuộc triển lãm trên có thể mang đến một số giải pháp có ích cho những địa phương đang gặp khó khăn trong việc tìm nơi an nghỉ cho người chết.

Tại Hồng Kông, một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới, tình trạng thiếu đất chôn cất hoặc nơi để tro người được hỏa táng buộc không ít người dân phải để tro cốt người thân ở nhà, nhà tang lễ hoặc các cơ sở do tư nhân điều hành.

Phát biểu tại cuộc triển lãm, ông Tiu Tong Ng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà cung cấp dịch vụ lễ tang Hồng Kông, cho biết: “Hơn 100.000 người đang chờ đợi chỗ trong nhà đặt tro hỏa táng công cộng. Thường phải sau từ 3-4 năm đăng ký mới có được một chỗ như thế. Đây là vấn đề mà chính quyền phải nhanh chóng giải quyết”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.