Mango bước tiến mới của Microsoft

03/06/2011 13:52 GMT+7

(TNTS) Ngày 24.5, hãng Microsoft chính thức giới thiệu hệ điều hành Windows Phone 7.1 Mango dành cho điện thoại di động (ĐTDĐ). Cùng với hệ điều hành này, điện thoại thông minh (smartphone) sẽ có thêm nhiều tiện ích mới.

Mã số Mango là bước tiến lớn trong 7 tháng qua kể từ khi Windows Phone 7 ra đời vào tháng 10.2010. Vào tháng 3.2011, hãng này tung ra hệ điều hành Windows Phone 7.1 mã số NoDo, nhưng phải đến khi Mango xuất hiện thì mới gây sự chú ý của thị trường smartphone. Bởi với Mango, smartphone sẽ có thêm 500 tính năng mới, đáp ứng kỳ vọng của không ít người đang là khách hàng của Microsoft.

Các nhà chuyên môn cho rằng, với Windows Phone 7.1, Microsoft muốn giải đáp câu hỏi: Smartphone cần phải như thế nào? Với Mango, ĐTDĐ sẽ hoàn hảo từ chức năng thông tin, kết nối internet đến các ứng dụng. Với chức năng thông tin, Microsoft nhận thức rõ vai trò rất quan trọng của mạng xã hội. Do vậy Mango có các "cầu nối" hội thoại liên kết trên màn hình ĐTDĐ của bạn danh sách những người gửi tin nhắn (SMS) hay chat với bạn từ Facebook và cả Windows Live Messenger. Không những thế, trong danh bạ được lưu, bạn có thể nắm lý lịch từng người của nhóm giao tiếp tại Facebook, Twitter và LinkedIn. Với các mạng xã hội này, việc nhận diện ảnh cũng trở nên sinh động, dễ dàng hơn.

 
Giao diện của Windows-Phone-7-Mango - Ảnh: Thelifedigital 

Việc giao tiếp (hội thoại) có thể liên kết cả nhóm. Điều này rất tiện khi gửi SMS (hoặc e-mail) cùng một nội dung cho nhiều người (chẳng hạn hẹn với các bạn cùng lớp vào 7 giờ sáng mai gặp nhau để đi du lịch). Ngoài ra, sang ngày hôm sau bạn có thể tái khởi động các cuộc giao tiếp ngay mà không cần phải dò tìm trên Facebook như thông lệ. Sẽ là tiện ích hơn khi sử dụng e-mail. Bởi, e-mail thuộc các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau có thể đặt vào cùng một "hộp". Như vậy xuất hiện khả năng sẽ liên kết các thư có cùng một chủ đề.

Với Mango, khi sử dụng tiện ích, chỉ cần một nút nhấn, trên màn hình smartphone sẽ hiển thị danh mục toàn bộ các tiện ích đang có ở thời điểm hiện tại. Còn kết nối internet với Internet Explorer 9 sẽ cho tốc độ truy cập, truyền tải nhanh hơn. Trong buổi giới thiệu chính thức Mango, đại diện của Microsoft đã trình diễn Internet Explorer 9 cùng dịch vụ Bing trên hệ điều hành mới được mở rộng, trong đó gồm Bing Vision (giống như Google Goggles), Music Search và Voice trên web. Tất cả cho thấy thật tuyệt vời.  Ngoài ra, còn có thêm tính năng mới là Quick PDA cho phép người dùng điện thoại truy cập nhanh đến các thông tin quan trọng, gồm tìm kiếm sản phẩm, địa điểm, sự kiện, phim ảnh…

Trong số các tiện ích của Mango dành cho việc kinh doanh, đáng chú ý có Office 365, phần chứa dữ liệu SkyDrive, hay tiện ích phục vụ truyền thông Lync. Tất cả các tiện ích này có lẽ sẽ được cài đặt cho Skype mà Microsoft mới mua lại cách đây không lâu.   

Đại diện Microsoft hứa rằng, những ai cần Mango thì đã có cửa hàng Windows Phone Marketplace và các website của cửa hàng này. Dự kiến sẽ có từ 16 đến 35 cửa hàng Windows Phone Marketplace được mở tại một số quốc gia. Hiện tại cửa hàng này của Microsoft có 17 nghìn tiện ích. Để so sánh có thể đưa ra vài số liệu: Cửa hàng Android Market có hơn 3 nghìn tiện ích, còn cửa hàng App Store có 500 nghìn tiện ích.  

Giới thiệu Mango, Microsoft cho biết là các nhà sản xuất smartphone như Nokia, Acer, Fujitsu và ZTE sẽ tham gia sản xuất loại điện thoại mới (Windows Phone). Riêng "ông lớn" Nokia khẳng định thiết bị đầu tiên chạy Windows Phone của họ sẽ sử dụng phiên bản này, máy sẽ có nhiều tính năng đáng chú ý.

Với Windows Phone 7.1 Mango, Microsoft cho thấy tính cạnh tranh cao của mình trên thị trường ĐTDĐ. Tuy thế, các chuyên gia cho rằng, để giành được thị phần từ Apple và Google, hãng Microsoft không chỉ đưa ra hệ điều hành Mango mà còn phải tốt hơn nữa.

Nguyên Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.