"Chạy marathon"

06/07/2011 17:05 GMT+7

Là tên phim ngắn của hai bạn trẻ giành được giải thưởng, khi cả hai vừa bước qua tuổi 19.

Đó là Huỳnh Thanh Thanh và Phạm Phương Anh, SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Học chung với nhau từ năm lớp 10 tại trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, họ bắt đầu đến với phim ảnh từ năm 2009, khi bắt tay làm phim ngắn Hành trình xanh (còn có tên là The Journey) tham gia liên hoan phim lần 1 với chủ đề bảo vệ môi trường…

Sau khởi đầu thuận lợi, hai bạn đã tham gia dự thi phim ngắn với chủ đề Điều gì làm nên nhà vô địch (còn có tên là What makes a young champion?) do Đại hội sinh viên Singapore tổ chức. Hai bộ phim Chạy marathon và Tôi yêu bóng đá của hai bạn đã được gửi đến dự thi.

Phim Tôi yêu bóng đá là câu chuyện kể về một bạn trẻ tật nguyền phải ngồi xe lăn nhưng lại có niềm đam mê bóng đá. Mặc dù không thể dùng chân đá bóng nhưng bạn cố gắng tập chơi bóng bằng đầu. Bạn trẻ này đã cố gắng từng ngày thực hiện ước mơ của mình và cuối cùng cũng trình diễn những pha bóng nghệ thuật hơn những người có cơ thể lành lặn.

 
Phương Anh và Thanh Thanh (hàng dưới) cùng bạn chung lớp - Ảnh: nhân vật cung cấp

Còn Chạy marathon được lấy ý tưởng từ hình ảnh một cậu bé 7 tuổi tất tả chạy giao báo buổi sáng. Hai bạn đã xây dựng câu chuyện về cuộc chạy đua giữa hai người với hai mục đích khác nhau. Một người là cậu bé giao báo nghèo sống với người chị tàn tật. Mỗi ngày cậu phải chạy thật nhanh qua từng con hẻm, cố gắng giao thật nhiều báo để kiếm thật nhiều tiền. Cậu tham gia cuộc thi Chạy marathon với mong muốn dùng số tiền chiến thắng mua xe lăn tặng cho người chị tật nguyền. Người còn lại là một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp nhưng lại chủ quan và tham gia cuộc thi chỉ để lấy danh vọng. Vận động viên này không chịu luyện tập vì đinh ninh vào thành tích của mình. Trong cuộc thi chạy marathon đó, cậu bé giao báo đã vượt qua vận động viên chuyên nghiệp để giành chiến thắng.

Chạy marathon đã giành chiến thắng và được chọn lựa trình chiếu cùng với 6 bộ phim của các nước thuộc khu vực châu Á khác (tổng cộng có 7 phim được công chiếu gồm: Việt Nam: 2, Singapore: 2, Úc: 1, Ấn Độ: 1 và Trung Quốc: 1).

Thanh Thanh và Phương Anh đã đoạt ngay 2 tấm vé đi Singapore tham quan trường ĐH National University of Singapore và giao lưu với những tài năng trẻ quốc tế. Truyền hình Singapore đã ký hợp đồng với hai bạn phát sóng phim ngắn Chạy marathon trong 3 tháng sau đó. “Thật hạnh phúc khi phim của chúng mình được chiếu trên màn ảnh rộng của nhà hát lớn ở nước ngoài, nơi có hàng trăm bạn bè quốc tế đến xem”, Thanh Thanh chia sẻ.

Chưa trải qua bất cứ trường lớp nào về điện ảnh, nhưng hai bạn chỉ mất một tuần để hoàn thành phim. Theo Phương Anh thì thời lượng phim chỉ có 90 giây và phải truyền tải thông điệp “Điều gì làm nên nhà vô địch”. Trước khi bấm máy, tụi mình dành một tuần để cùng nhau bàn bạc ý tưởng. Ban đầu có 5 ý tưởng, có những ý tưởng quá dài để thể hiện trong 90 giây nên cuối cùng tụi em chọn Chạy Marathon.

Với đạo cụ là chiếc xe lăn đi mượn, tấm bảng viết tay bằng bút lông trên giấy A4, máy quay là chiếc máy ảnh du lịch… nhưng một ngày sau, nhóm đã hoàn tất bộ phim. Diễn viên nam trong bộ phim đã lột tả trọn vẹn hình tượng nhân vật. 

Hiện tại, hai bạn còn tham gia dự án phim Stop Motion xoay quanh vấn đề di dân, hội nhập và đa sắc tộc.   

Bắt tay làm phim từ năm 2009, đến nay hai bạn đã sở hữu 10 phim (phim ngắn 60 giây, phim dài 10 phút). Trong đó, có 4 phim đoạt giải. Bên cạnh phim Hành trình xanh và Chạy marathon, thì phim Khi yêu đã đoạt giải 3 thể loại phóng sự và phim, còn Xin lỗi đoạt giải khuyến khích thể loại phim ngắn ở Liên hoan phim lần 2 vừa qua.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.