Chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt

07/07/2011 15:54 GMT+7

Bức xúc, đó là phản hồi của nhiều bạn đọc về bất hợp lý giá cả xăng dầu sau khi đọc bài Câu hỏi về giá xăng đăng trên Thanh Niên ngày 7.7.

Vì lợi ích riêng

Điều hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường thì phải linh hoạt và phù hợp, đừng vì độc quyền, vì lợi ích của một số doanh nghiệp (DN) mà gây thiệt hại đến đời sống đại bộ phận dân chúng. Giá dầu thế giới tăng thì xăng dầu trong nước tăng theo là hợp lý nhưng khi giá dầu thế giới giảm mà nại ra các lý do để không giảm nhằm trục lợi là không sòng phẳng.

 Nguyễn Tiến Sanh (tiensanh_nguyen@yahoo.com)

Người tiêu dùng thiệt thòi

Thật là trớ trêu. Khi xăng dầu thế giới chưa kịp tăng thì các DN nhập khẩu xăng dầu đã than thở lỗ lã để rồi tăng giá không thương tiếc. Đến khi giá nhập khẩu giảm xuống thì lại im lặng để hưởng lợi. Đây là cách phản ứng đã quá quen thuộc của các DN kinh doanh xăng dầu. Theo tôi, việc kinh doanh xăng dầu mặc dù được điều chỉnh theo cơ chế thị trường nhưng bản chất độc quyền vẫn còn đó. Cơ chế thị trường là chỉ nói cho vui vì quyền lực xăng dầu vẫn còn tập trung chủ yếu vào một vài DN. Nói chung, dù giá xăng dầu thế giới có tăng hay giảm thì các DN kinh doanh xăng dầu cũng được hưởng lợi, chỉ có người tiêu dùng mới là người chịu thiệt thòi. Việt Nam không thiếu các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng trong các vụ việc này chẳng hề nghe họ có tiếng nói.

Trần Điệp (thanhpho_cuatoi2002@yahoo.com)

Quản lý yếu kém

Các DN kinh doanh xăng dầu lời lỗ thế nào, giá cả ra sao không lẽ các cơ quan quản lý nhà nước không biết và không kiểm soát được? Việc này, theo tôi là do cơ chế báo cáo. Vì cơ quan không quản lý được chặt chẽ cơ cấu tính giá thành của các DN nên mới như vậy. Việc tăng giảm giá xăng dầu không hợp lý sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy, mà điều nguy hiểm nhất là giá cả tiêu dùng tăng, lạm phát tăng, Nhà nước thất thu, người tiêu dùng chịu thiệt, chỉ có DN kinh doanh xăng dầu là được lợi.

Thanh Vũ (t2vy1979@hotmail.com)

Xin hãy làm đúng trách nhiệm

Giá cả xăng dầu là một vấn đề đã quá cũ, hầu như năm nào cũng có câu hỏi nhưng chẳng có câu trả lời hoặc quanh co, né tránh. Người dân thực sự ngày càng mất lòng tin. Lạm phát, rồi hàng trăm thứ phải chi tiêu đã đủ làm cho người dân điêu đứng rồi. Xin các cơ quan chức năng hãy làm đúng trách nhiệm cho người dân đỡ khổ phần nào.

cafeviaheso1@gmail.com

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.