Hải tặc Somalia đòi Hàn Quốc bồi thường nhân mạng

15/07/2011 17:27 GMT+7

(TNO) Cướp biển Somalia đang giữ nhiều con tin người Hàn Quốc vừa đòi chính phủ nước này phải thả các hải tặc đang bị giam cầm, đồng thời trả tiền bồi thường nhân mạng do quân biệt kích Hàn Quốc đã bắn chết nhiều cướp biển hồi đầu năm nay, theo AP.

>> Nạn cướp biển tăng mạnh

Hassan Abdi, một trong những cướp biển bắt giữ 25 thủy thủ trên con tàu MV Gemini, nói với AP rằng nhóm của y muốn một khoản tiền bồi thường cho 8 hải tặc bị giết hại hồi tháng 2 khi biệt kích Hàn Quốc tấn công một con tàu và giải cứu cho 21 con tin.

Abdi cũng yêu cầu phải thả các hải tặc đang bị cầm tù ở Hàn Quốc.

"Thứ nhất, chúng tôi muốn chính phủ Hàn Quốc thay đổi cách đối xử dại dột của họ đối với chúng tôi. Thứ hai, chúng tôi muốn một khoản tiền bồi thường từ họ vì đã sát hại những người anh em của chúng tôi và họ phải phóng thích những người khác đang bị giam cầm. Sau đó, chúng tôi có thể xem xét lại việc giam giữ người dân của nước họ", Abdi nói với AP theo một nội dung thông cáo.

 
Hải tặc Somalia đang là nỗi ám ảnh của ngành tàu biển thế giới - Ảnh: AFP

Con tàu MV Gemini bị bắt giữ ngoài khơi vùng biển Kenya hồi tháng 5. Bốn trong số thủy thủ đoàn là người Hàn Quốc.

Nỗ lực dùng con tin để giành lấy sự nhượng bộ trực tiếp từ chính phủ các nước đang là xu hướng mới của bọn hải tặc.

Cách thức này đang được cướp biển thực hiện sau những yêu sách tương tự đối với chính phủ Ấn Độ hồi tháng 4 vừa qua.

Cụ thể là vào tháng 4, cướp biển đã phóng thích con tàu MV Asphalt Venture nhưng giữ lại 7 thủy thủ người Ấn Độ vì lý do bọn chúng tức giận sau khi hải quân nước này bắn chết nhiều hải tặc.

Ngoài ra, bọn chúng cũng muốn đổi các con tin để nhận lại những "đồng đội" đang bị giam giữ tại Ấn Độ.

Hôm 14.7, Cục Hàng hải quốc tế (IMB) cho hay những vụ tấn công trên các vùng biển thế giới đang gia tăng khi số lượng các nhóm cướp biển có vũ trang nguy hiểm bắt cóc tàu thuyền nhiều hơn trước, theo AFP.

Theo thống kê của IMB, trong 6 tháng đầu năm 2011, đã có 266 vụ hải tặc tấn công tàu thuyền, tăng 70 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là 60% trong tổng số 266 vụ tấn công trên biển vừa đề cập là do hải tặc Somalia gây ra.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.