Khi mặt trời chết...

27/07/2011 17:23 GMT+7

Theo các nhà khoa học Anh, khi mặt trời già và “chết” đi, nó sẽ chấm dứt sự tồn tại bằng tiếng nổ lớn và tống các sao chổi vào không gian liên hành tinh.

Trong khoảng 5 tỉ năm nữa, mặt trời sẽ không còn hydrogen để đốt nóng bên trong nhân của nó, và sẽ phình to để trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ. Sau cùng nó thổi tung khí quyển của mình để trơ ra hạt nhân trông giống một cục than hồng.

 
Một cơn bão mặt trời được NASA ghi lại trong ảnh chụp ngày 7.6.2011 - Ảnh: UPI 

Theo trang tin New Scientist, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge nói rằng những mô phỏng trên máy tính cho thấy cơn “hấp hối” của mặt trời sẽ được cảm nhận ở tận một tập hợp sao chổi rộng lớn có tên gọi “đám mây Oort”, xa hơn cả quỹ đạo của sao diêm vương.  Những hành tinh bên trong, bao gồm cả trái đất, sẽ bị nhấn chìm và thiêu hủy trong giai đoạn đó, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Khi mặt trời mất khối lượng, trọng lực của nó sẽ giảm và sự thay đổi này có thể tống ra những vật thể bay quanh quỹ đạo của nó. Trong nghiên cứu đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, chuyên gia Dimitri Veras và cộng sự nói rằng có đến 20% sao chổi thuộc đám mây Oort sẽ bay vào không gian liên hành tinh.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.