Ngô Quang Trưởng xin lỗi gia đình bị hại

07/09/2011 15:08 GMT+7

(TNO) Sáng 7.9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Ngô Quang Chướng (tên gọi khác là Ngô Quang Trưởng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê sát thủ giết đồng nghiệp, kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử (HĐXX) bước vào nghị án.

>> Ngô Quang Chướng từng hối lộ Tám "khỏe"?
>> Đề nghị tử hình giám đốc thuê người giết cấp phó

 
Các bị cáo lên xe về trại tạm giam sau phiên tòa - Ảnh: L.N

Trước đó, trong phần tranh luận, các luật sư cho rằng chưa đủ cơ sở kết luận Ngô Quang Chướng và các bị cáo khác tổ chức giết người.

Luật sư bào chữa cho Ngô Quang Chướng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tù có thời hạn, còn mức án tử hình như đề nghị của vị công tố là quá nghiêm khắc.

Đối với Vũ Văn Luân và một số bị cáo khác, luật sư đề nghị tách hành vi cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật ra thành một vụ án khác vì không liên quan đến hành vi giết ông Đặng Xuân Sỹ mà cáo trạng truy tố.

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng Luân không chỉ đạo đàn em giết người, những bản cung trong hồ sơ vụ án mà công tố viên dùng để buộc tội là không có cơ sở vì thiếu chữ ký của điều tra viên, viết bằng hai màu mực khác nhau… nên không thể xem là chứng cứ... Còn các bị cáo khác không biết kế hoạch giết người, không biết việc Chương (chưa xác định được lai lịch) đâm ông Sỹ.

Trong phần tranh luận, vị công tố cho rằng các luật sư đề nghị tách từng hành vi phạm tội của các bị cáo ra là làm sai lệch bản chất của vụ án. Đây là vụ án giết người có tổ chức, người có quyền lực là ông Ngô Quang Chướng đã ra lệnh cho thuộc hạ giết người có mâu thuẫn.

Động cơ trả thù của Ngô Quang Chướng thể hiện rõ trong việc ra lệnh cho thuộc hạ ban đầu hù dọa, đánh dằn mặt, sau đó đẩy lên cấp độ cao hơn. Tiếp nhận chỉ đạo, thuộc hạ của Chướng đã tìm người chạy xe giỏi để chở đồng bọn đi đâm ông Sỹ, đưa hình ảnh của ông Sỹ, dàn dựng sẵn kịch bản va quẹt giao thông sau khi giết người… thể hiện mục đích phạm tội đến cùng.

Các bị cáo hành động như tổ chức xã hội đen, thực hiện hợp đồng giết người và thuê người giết, rắp tâm thực hiện bằng được tội ác nên mức án tử hình dành cho những bị cáo đầu vụ là phù hợp.

Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo vẫn kêu oan về tội giết người và lập luận nếu muốn giết người thì Luân đã dùng súng (Luân từng bị xử về tội “tàng trữ trái phép vũ khi quân dụng”) chứ không dùng dao, hơn nữa các bị cáo không phải là xã hội đen vì không có thu nhập từ hoạt động xã hội đen.

Còn Ngô Quang Chướng thì gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại vì là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho ông Sỹ, Chướng còn yêu cầu gia đình trong vòng 1 tuần phải đến thăm, gửi tiền bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình ông Sỹ.

Bên cạnh đó, Chướng còn xin HĐXX giảm án cho các bị cáo khác do “anh em” vì Chướng mà vướng vòng lao lý…

Tòa nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 9.9.2011

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.