Rắc rối chuyện ân xá ông Thaksin

10/09/2011 00:39 GMT+7

Chính phủ Thái Lan ngày 9.9 “nói lại” về chuyện xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhưng vẫn tỏ ý định đưa ông về nước.

Phó thủ tướng Thái Chalem Yubamrung tuyên bố vì Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD hay còn gọi là phe áo đỏ) đã đệ đơn xin ân xá cho ông Thaksin nên chính phủ sẽ không làm việc này nữa. Đơn của UDD được trình lên khi đảng Dân chủ còn cầm quyền ở Thái Lan nhưng không được chính phủ lúc đó xem xét. Ông Chalem ngày 9.9 cũng nói với tờ Bangkok Post rằng ông Thaksin có quyền xin mở lại những vụ án liên quan đến ông.

Trước đó một ngày, cũng chính Phó thủ tướng Chalem tuyên bố sẽ trình thỉnh nguyện thư cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej để xin ân xá cho ông Thaksin đồng thời tiến hành thủ tục pháp lý để yêu cầu tòa án xem xét lại tội danh của cựu thủ tướng đang lưu vong này. Ông Chalem ngày 8.9 còn khẳng định đảng Puea Thai sẽ làm mọi cách để “mang lại công bằng” cho ông Thaksin và đưa ông về nước.

 
Phe áo đỏ từng đệ đơn xin ân xá cho ông Thaksin - Ảnh: Minh Quang 

Giới quan sát cho rằng sự thay đổi trong các tuyên bố của Chính phủ Thái xuất phát từ lo ngại phản ứng mạnh từ phe đối lập và những người chống ông Thaksin. Bên cạnh những người ủng hộ cựu thủ tướng như phe áo đỏ thì ở Thái cũng có tổ chức mang tên Mạng lưới dân sự chống ân xá Thaksin. Ông Tul Sitthisomwong, đại diện của mạng lưới này, cáo buộc từ lúc thành lập đến nay, chính phủ mới chỉ quan tâm đến chuyện của ông Thaksin mà thôi.

Nhận định với Thanh Niên, GS Lae Dilokvidhyarat của ĐH Chulalongkorn nói việc trở về của ông Thaksin sẽ gây xáo động chính trường Thái Lan. Nhiều người lo ngại đổ máu có thể xảy ra vì người phản đối cựu thủ tướng không phải ít, nhất là Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD tức phe áo vàng).

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm đưa ông Thaksin về nước nhất là sau khi vợ cũ của ông là bà Pojamanna Pornbejra được Tòa phúc thẩm tuyên trắng án tội trốn thuế hồi cuối tháng 8. Tòa cũng hủy bản án 3 năm tù giam do Tòa sơ thẩm đưa ra hồi năm 2008.

Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đến nay chưa có tuyên bố gì liên quan đến anh trai. Bà đang chuẩn bị cho kế hoạch công du nước ngoài đầu tiên bắt đầu ngày 10.9. Brunei là điểm dừng chân đầu tiên của bà, sau đó đến Campuchia và Indonesia. Brunei cũng là quốc gia đầu tiên tiếp nhận ông Thaksin kể từ khi ông bắt đầu lưu vong.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.