Công ty Khải Thành trốn hơn 100 triệu đồng tiền BHXH

22/09/2011 23:23 GMT+7

Sau khi Thanh Niên có loạt bài Lao động ngoại tỉnh bị bắt chẹt, trong đó có đề cập đến Công ty Khải Thành ở Q.Bình Tân (TP.HCM), hôm qua 22.9, cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra việc sử dụng lao động của công ty này.

Công ty TNHH TM-DV Khải Thành, tức Công ty K.T trong loạt bài Lao động ngoại tỉnh bị bắt chẹt, chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp, có trụ sở chính liên khu 2-5, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân; chi nhánh ở đường 23, KCN Tân Bình, Q.Tân Phú. Đây là nơi các lao động ngoại tỉnh phải trần mình làm việc 12 giờ/ngày trong điều kiện nóng bức, chật hẹp; và có tình trạng “giam” CMND của công nhân… Ngày 22.9, đoàn thanh tra gồm Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, BHXH TP.HCM… tiến hành thanh tra về việc sử dụng lao động, việc thực hiện chính sách BHXH cho người lao động… tại công ty này.

Đại diện Công ty Khải Thành báo cáo công ty chỉ sử dụng 20 lao động; mỗi ngày cung cấp 1.500 suất ăn sẵn ra thị trường. Qua kiểm tra, đại diện BHXH TP phát hiện Khải Thành không nộp tiền BHXH cho công nhân. Số tiền BHXH tạm tính (theo bảng lương chi trả cho công nhân) từ ngày công ty đi vào hoạt động (năm 2009) đến 5 tháng đầu năm nay lên đến gần 101 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện BHXH TP, chỉ mới đây vào ngày 31.8 (sau khi Thanh Niên phản ánh), Khải Thành mới lên đăng ký với BHXH TP về việc đóng tiền BHXH cho công nhân và đến ngày 20.9 mới bắt đầu đóng.

Tại buổi làm việc, BHXH TP yêu cầu công ty cung cấp bảng lương chi trả cho công nhân từ năm 2009 thì phía công ty chần chừ, sau đó đến đầu giờ chiều công ty cung cấp bảng lương từ năm 2009 - 2011 nhưng không hề có chữ ký của công nhân, chỉ có chữ ký của giám đốc và kế toán công ty. Đoàn thanh tra cho rằng bảng lương này là công ty mới lập và in ra để đối phó.

Kết thúc ngày làm việc, ông Nguyễn Văn Tứ, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, nhận định: Công ty Khải Thành vi phạm về việc không nộp BHXH cho người lao động; không thực hiện việc khai báo sử dụng lao động đối với cơ quan quản lý nhà nước; bảng lương không có chữ ký của công nhân. Đoàn thanh tra yêu cầu công ty ngày 26.9 phải đến Phòng LĐ-TB-XH Q.Bình Tân để khai báo sử dụng lao động; đồng thời phải làm việc với cơ quan BHXH về việc nộp tiền BHXH cho người lao động...

T.Tùng - C.Nguyên - Đ.Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.