Thảm bay

03/10/2011 17:28 GMT+7

Chiếc thảm bay thần kỳ trong truyện Ngàn lẻ một đêm đang dần trở thành hiện thực dưới bàn tay “phù phép” của các chuyên gia Mỹ.

Không to và mạnh mẽ như chiếc thảm bay của nhân vật Alladin trong bộ truyện, chiếc thảm vừa đề cập chỉ dài 10 cm, mỏng 0,1 mm, hoạt động dựa trên năng lượng gợn sóng. Tốc độ di chuyển của nó hiện tại là khoảng 1 cm/giây, theo báo cáo trên chuyên san Applied Physics Letters. Các chuyên gia tin rằng sẽ sớm cải tiến để đẩy tốc độ di chuyển của thảm bay vào khoảng 1 m/giây, tức 3,6 km/giờ, thấp hơn mức đi bộ của một người bình thường là khoảng 5 km/giờ.

Dù vậy, sự ra đời của chiếc thảm bay đầu tiên vô cùng quan trọng. Người chế tạo ra thiết bị này là nghiên cứu sinh Noah Jafferis ở Đại học Princeton. Thay vì chọn dự án thuộc loại thời thượng là in bản mạch điện tử bằng mực nano, Jafferis quyết định dồn công sức vào công trình nghiên cứu khó nuốt và xa lạ trong thế kỷ 21. BBC dẫn lời giáo sư James Sturm, người đảm trách nhóm nghiên cứu của ông Jafferis, thừa nhận rằng có nhiều lúc kế hoạch trên giống như một dự án điên rồ nào đấy. “Điều khó khăn là làm sao kiểm soát được hoạt động của tấm thảm khi nó bị biến dạng trước tần số điện áp cao”, giáo sư Sturm nói.

Trong suốt 2 năm, nhóm tìm cách gắn cảm biến một cách dày đặc lên tấm thảm để dự đoán được chính xác độ cong của nó. Khi vượt qua khó khăn này, điều kỳ diệu đã xảy ra. Chiếc thảm đã “sống dậy” trong phòng thí nghiệm trước tác động của năng lượng gợn sóng. Tuy nhiên, khi miêu tả thiết kế của mình, ông Jafferis và đồng sự cẩn thận đặt từ “bay” trong dấu ngoặc kép, vì trên thực tế tấm thảm di chuyển giống như tàu đệm không khí hơn là máy bay phản lực. Ông Jafferis giải thích tấm thảm phải được duy trì ở khoảng cách gần với mặt đất nếu muốn bay, và một hạn chế khác nữa là quãng đường bay ngắn do thiết bị được móc vào nguồn pin lớn. Nhưng nhóm đang cố gắng cải tiến bằng cách chuyển sang dùng năng lượng mặt trời để loại bỏ sự phụ thuộc này, giúp tấm thảm bay xa hơn.

Chuyên gia Jafferis cho hay với các vật liệu hiện tại, một tấm thảm muốn chở người được phải rộng đến 50m, vô cùng bất tiện cho giao thông công cộng. Tuy nhiên, tin tức lạc quan là các tính toán ban đầu cho thấy môi trường khí quyển trên sao Hỏa có thể cho phép tạo ra những thiết bị như thảm bay trên các bề mặt đầy bụi của nó.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.