Stress kéo dài gây teo não, mất trí

04/10/2011 18:44 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy bị stress trong một thời gian dài có thể làm teo não và gây ra chứng mất trí.

Theo báo Daily Mail, các loại stress liên quan đến tình trạng trên bao gồm stress ở những người phải chịu đựng các cuộc hôn nhân không tình yêu, công việc bị bế tắc và những tình huống hậu chấn thương.

Những hóa chất có tên gọi corticosteroid, vốn được tiết ra trong những cơn stress kéo dài, có thể giết chết những tế bào não nếu mật độ vẫn ở mức cao trong một thời gian dài.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Y Albert Einstein ở New York nhận định phần hồi hải mã (hippocampus), vùng não liên quan đến việc hình thành trí nhớ, đặc biệt dễ bị tổn thương, khiến các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể dẫn đến chứng mất trí.

Phát hiện được ghi nhận lần đầu tiên sau khi các bác sĩ chữa trị các nhà quản lý công ty ở Phố Wall bị stress hậu chấn thương sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11.9.2001.

Các bản sao chụp não cho thấy phần hippocampus trên não của những người này bị co lại bằng cỡ phần não tương tự của những người già bị chứng mất trí.

“Quy mô thử nghiệm quá nhỏ nên chưa thể đi đến kết luận, nhưng điều có thể thấy ở đây là stress đã tác động đến phần hippocampus”, một giáo sư bệnh học tâm thần thuộc Đại học Albert Einstein và là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.