Thượng viện Mỹ quyết mạnh tay với Trung Quốc

05/10/2011 00:21 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 3.10 (giờ địa phương) đã thông qua việc tiếp tục triển khai thảo luận và biểu quyết về dự luật trừng phạt thương mại đối với các mặt hàng của Trung Quốc.

 
Thượng nghị sĩ Harry Reid cáo buộc hành động kìm giá đồng nội tệ của Trung Quốc gây hại cho kinh tế Mỹ - Ảnh: Reuters

Tờ The New York Times dẫn lời các chuyên gia nhận định với chiều hướng này, dự luật hoàn toàn có thể chính thức qua ải Thượng viện vào cuối tuần này. Lâu nay, Washington liên tục chỉ trích Bắc Kinh cố tình kìm giá đồng nhân dân tệ để tạo lợi thế trái luật cho các nhà xuất khẩu của mình, góp phần gây ra thâm hụt mậu dịch trầm trọng của Mỹ với Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ trước giờ vẫn từ chối xếp Trung Quốc vào nhóm nước thao túng tiền tệ, bất chấp kêu gọi từ Quốc hội. Nếu dự luật được thông qua, giới lập pháp Mỹ sẽ có công cụ đắc lực để buộc Bộ Tài chính điều tra và nếu phát hiện dấu hiệu lũng đoạn tiền tệ thì phải có hành động trừng phạt cứng rắn hơn. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển sang bỏ phiếu tại Hạ viện trước khi đệ trình cho Tổng thống Barack Obama.  

Tuy nhiên, Nhà Trắng, nhiều hạ nghị sĩ và cả giới doanh nghiệp Mỹ lo ngại dự luật này quá cứng rắn, có thể gây ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Theo phân tích của The New York Times, Nhà Trắng, Hạ viện và Thượng viện sẽ chạy đua trong nỗ lực đưa ra một dự luật chung trung hòa hơn. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc lên tiếng phản đối dự luật của Thượng viện Mỹ. Truyền thông Trung Quốc thì cáo buộc Washington cố tình “chính trị hóa” vấn đề tiền tệ và dọa sẽ có một cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.