Pháp muốn cựu lãnh đạo tình báo Libya bị xét xử

22/11/2011 18:04 GMT+7

(TNO) Pháp cho biết nước này muốn xét xử cựu giám đốc tình báo Libya Abdullah al-Senussi do liên quan đến một vụ đánh bom máy bay ở Niger hồi năm 1989 khiến 170 người thiệt mạng, bao gồm 54 công dân Pháp.

(TNO) Pháp muốn xét xử cựu giám đốc tình báo Libya Abdullah al-Senussi vì ông này liên quan đến một vụ đánh bom máy bay ở Niger hồi năm 1989 khiến 170 người thiệt mạng, bao gồm 54 công dân Pháp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố vào ngày 21.11.

Cùng ngày, một chỉ huy quân sự của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya cho biết các tay súng dưới quyền đã bắt ông Senussi, người bị Tòa án Hình sự quốc tế truy nã về các tội ác chống lại con người. Tuy nhiên, Thủ tướng lâm thời Libya Abdurrahim el-Keib sau đó nói ông cần thẩm định liệu ông Senussi có thực sự bị bắt hay chưa.

Một tòa án ở Paris hồi năm 1999 đã tuyên phạt 6 người Libya, trong đó có ông Senussi tù chung thân vắng mặt vì liên quan đến vụ đánh bom máy bay của hãng Union de Transports Aériens (UTA).

“Một cuộc xét xử có mặt những người bị truy tố nên được tổ chức tại Pháp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố.

“Ông Senussi phải bị xét xử về những tội ác mà ông ta đã phạm”, ông Valero nói và cho biết thêm rằng Paris sẽ tham khảo ý kiến nhiều cơ quan pháp luật khác nhau nhằm đảm bảo ông Senussi phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom năm 1989.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.