Mua heo xù tiền, người nuôi chới với

01/12/2011 02:01 GMT+7

Ngày 30.11, Công an H.Thống Nhất (Đồng Nai) tiến hành điều tra vụ hàng chục người dân tố bị quỵt heo với số tiền hàng tỉ đồng.

Ngày 30.11, Công an H.Thống Nhất (Đồng Nai) tiến hành điều tra vụ hàng chục người dân tố bị quỵt heo với số tiền hàng tỉ đồng.

Theo tố cáo của người dân xã Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1 (H.Thống Nhất), đầu tháng 11, vợ chồng ông Nguyễn Thiện Lộc (SN 1974) và bà Phạm Thị Thùy Linh (SN 1980, cùng ngụ xã Gia Kiệm) thu gom đồng loạt heo của các hộ dân với phương thức đặt một ít tiền cọc rồi bắt heo, hẹn vài ngày sau đến trả tiền nhưng sau đó biến mất khỏi địa phương.

Ông Lã Văn Long (SN 1963, ngụ xã Gia Tân 1) cho biết:  “Ngày 10.11, bà Linh đến đặt 5 triệu đồng tiền cọc để mua 27 con heo với số tiền hơn 141 triệu đồng. Sau đó hẹn vài ngày trả tiền nhưng chờ mãi không thấy. Khi tôi gọi lại vào số máy bà Linh thì không liên lạc được. Đến nhà thì thấy khóa cửa”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, có hơn 40 người bán heo theo phương thức trên. Hộ ít nhất là 30 triệu đồng, có hộ lên đến hàng trăm triệu đồng. Tổng số tiền thương lái thiếu của họ lên đến hàng tỉ đồng. Hầu hết các hộ đều phải mượn vốn vay từ ngân hàng hoặc người thân để đầu tư chăn nuôi, nay gặp dịp cuối năm, mong bán heo để trả nợ, ổn định cuộc sống. Bà Trần Thị Kim Hằng (SN 1968, ngụ xã Gia Kiệm) sau khi bán cho bà Linh 24 con heo với số tiền bị xù trên 100 triệu đồng, đang đứng trước nguy cơ bị xiết nợ. Trong chuồng của bà Hằng chỉ còn lại vài con heo nhỏ, nếu có bán non cũng không đủ chi trả tiền cám.

Thượng tá Trần Sỹ Quỳnh, Phó trưởng Công an H.Thống Nhất, cho biết: "Sau khi người dân làm đơn tố cáo, chúng tôi đã vào cuộc để xác minh. Kết quả ban đầu cho thấy vụ việc có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt bà Linh và ông Lộc đều là những người môi giới bán heo theo kiểu mua đi bán lại hưởng chênh lệch. Hầu hết nạn nhân đều bị lợi dụng sự quen biết, thỏa thuận với nhau bằng miệng nên rất khó giải quyết. Nếu đương sự quay trở về thỏa thuận và trả tiền lại cho người dân thì đây sẽ là vụ việc dân sự. Còn trường hợp đương sự bỏ trốn, cơ quan công an sẽ khởi tố, điều tra".

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.