Pháp: Túi nâng ngực PIP không gây ung thư

23/12/2011 14:58 GMT+7

(TNO) Bộ Y tế Pháp thông báo trong hôm 23.12 rằng, túi nâng ngực do công ty Poly Implant Prothese (PIP) sản xuất không có nguy cơ gây ra ung thư, song khuyến cáo những phụ nữ dùng chúng hãy lấy ra.

(TNO) Bộ Y tế Pháp thông báo trong hôm 23.12 rằng, túi nâng ngực do công ty Poly Implant Prothese (PIP) sản xuất không có nguy cơ gây ra ung thư, song khuyến cáo những phụ nữ dùng chúng hãy lấy ra, theo AFP.

>> Ý truy tìm phụ nữ ghép túi ngực nghi gây ung thư
>> Pháp yêu cầu 30.000 phụ nữ tháo túi nâng ngực nghi gây ung thư
>> Nghi vấn túi nâng ngực gây ung thư

Theo Bộ Y tế Pháp, phụ nữ sử dụng túi nâng ngực PIP “không có nguy cơ bị ung thư cao hơn phụ nữ dùng túi nâng ngực do các công ty khác sản xuất”.

Tuy nhiên, các túi nâng ngực loại này có nguy cơ bị thủng và Bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand kêu gọi phụ nữ hãy lấy nó ra khỏi người như một “biện pháp phòng ngừa”, song nhấn mạnh rằng việc này không “khẩn cấp”.

Trước đó, giới chức y tế Pháp nói chính phủ có kế hoạch khuyến cáo 30.000 phụ nữ sử dụng túi PIP hãy lấy nó ra khỏi người. Có tám trường hợp ung thư từ những người sử dụng túi PIP đã được phát hiện, trong đó chủ yếu là ung thư vú.

Công ty PIP hiện đã đóng cửa và sản phẩm của công ty bị cấm vào năm ngoái sau khi bị phát hiện sử dụng loại silicon không được phép vốn gây ra tỷ lệ thủng túi cao bất thường.

Do đối mặt với các khó khăn tài chính, công ty từng là một nhà sản xuất túi nâng ngực silicon lớn thứ ba thế giới đã thay thế loại silicon dùng trong y tế bằng loại silicon sử dụng trong công nghiệp.

Các hồ sơ mà AFP thu thập được hôm 21.12 cho thấy, có hàng chục ngàn phụ nữ tại hơn 65 quốc gia, chủ yếu tại Nam Mỹ và Tây u, đã dùng túi nâng ngực của PIP.

Các công tố viên ở Marseille, thành phố gần trụ sở công ty ở Seyne-sur-Mer, đã nhận hơn 2.000 đơn khiếu nại từ phụ nữ sử dụng túi PIP tại Pháp và đã mở cuộc điều tra hình sự với công ty.

Ông Yves Haddad, luật sư của nhà sáng lập PIP Jean-Claude Mas, nói với AFP rằng thân chủ ông sắp sửa bị khởi tố song phủ nhận việc các túi nâng ngực gây ra ung thư.

“Trong lúc này, không có bằng chứng nào cho thấy sản phẩm có thể gây ra bệnh”, ông Haddad nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.