Nigeria hạ 30% giá xăng để chấm dứt biểu tình

16/01/2012 13:47 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thông báo hôm 16.1 rằng giá xăng sẽ được giảm xuống còn 97 naira/lít (0,60 USD), sau một tuần kể từ khi các cuộc đình công và biểu tình chống quyết định bỏ trợ giá nhiên liệu của chính phủ nổ ra trên toàn quốc, theo Reuters.

Hàng chục ngàn người đã đình công và đổ ra đường trong năm ngày liên tiếp vào tuần trước nhằm phản đối việc chính phủ đột ngột bỏ trợ giá nhiên liệu từ ngày 1.1, làm tê liệt quốc gia có hơn 160 triệu dân.


 Người dân Nigeria đổ ra đường phản đối việc chính phủ bỏ trợ giá nhiên liệu - Ảnh: AFP

 

Quyết định của chính phủ khiến giá xăng bán lẻ tăng hơn gấp đôi lên đến 150 naira/lít so với giá 65 naira/lít trước đó. Điều này đã đẩy giá cả các mặt hàng khác tăng vọt.

Chỉ ít phút sau phát biểu của ông Jonathan, chính phủ liên bang Nigeria đã ra lệnh cho các nhân viên quay trở lại làm việc hoặc đối mặt với nguy cơ mất việc.

Phản ứng trước động thái của ông Jonathan, các công đoàn chính của Nigeria đã thông báo ngưng các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra hôm 16.1.

Người dân Nigeria vốn tố cáo các lãnh đạo tham nhũng và lạm dụng thu nhập từ dầu hỏa trong một đất nước mà phần lớn công dân còn đang sống trong tình trạng đói nghèo.

Chính phủ Nigeria khẳng định việc bỏ trợ giá sẽ giải phóng hàng tỉ USD trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, tâm lý chung của người dân là không tin tưởng chính phủ có thể xây dựng cơ sở hạ tầng. Nigeria vốn thường có mặt trong danh sách những nước tham nhũng nhiều nhất thế giới.

Nguồn lợi từ dầu chiếm 80% thu nhập ngân sách của Nigeria song do tình trạng tham nhũng và quản lý kém trong nhiều năm, nước này gần như không có khả năng lọc dầu thô và phải nhập khẩu nhiên liệu.

Sơn Duân

>> Nigeria bất ổn do giá xăng tăng
>> Tấn công hàng loạt tại Nigeria
>> Nigeria ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Giáng sinh đẫm máu tại thủ đô Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.