Phiến quân Colombia FARC từ bỏ hoạt động bắt cóc

27/02/2012 11:06 GMT+7

(TNO) Nhóm phiến quân cánh tả FARC ở Colombia thông báo sẽ phóng thích 10 thành viên của lực lượng an ninh đang bị cầm giữ và từ bỏ hoạt động bắt cóc đòi tiền thuộc.

(TNO) Nhóm phiến quân cánh tả FARC ở Colombia thông báo sẽ phóng thích 10 thành viên của lực lượng an ninh đang bị cầm giữ và từ bỏ hoạt động bắt cóc đòi tiền thuộc trong hôm 26.2, đánh dấu sự thay đổi lịch sử của phong trào nổi dậy lớn cuối cùng ở Nam Mỹ.

Động thái này xảy ra sau ba tháng kể từ khi Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) giết bốn con tin mà họ bắt giữ hơn 12 năm, làm kích động các cuộc biểu tình chống phiến quân trên khắp Colombia, theo AFP.


 Người dân Colombia biểu tình phản đối FARC - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, FARC không nói họ có phóng thích hàng trăm con tin dân thường đang bị họ giam giữ hay không. Nhóm này vốn tổ chức bắt cóc và buôn ma túy để cung cấp tài chính cho hoạt động của họ.

Thông báo của Ban thư ký Trung ương, cơ quan cao cấp nhất của FARC, cũng không nói rõ họ có ngưng các hoạt động thù địch với chính phủ hay không.

Vào năm ngoái, FARC từng thông báo sẽ trả tự do cho năm cảnh sát và một binh sĩ song sau đó hủy bỏ việc phóng thích, nói rằng các hoạt động quân sự gia tăng trong khu vực đã khiến họ thay đổi thái độ.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã hoan nghênh thông báo của FARC, gọi đây là “một bước đi quan trọng” song cho rằng điều này vẫn chưa đủ.

Ông Santos từng nói trong quá khứ rằng sẽ không đàm phán với phiến quân cho đến khi họ phóng thích mọi con tin, ngưng các cuộc tấn công, ngưng tuyển mộ người vị thành niên và ngưng hoạt động buôn ma túy.

Sơn Duân

>> Venezuela bắt trùm cực hữu Colombia
>> Colombia đóng cửa đài phát thanh của FARC
>> FARC công bố thủ lĩnh mới
>> Colombia tiêu diệt thủ lĩnh FARC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.