Bài thuốc cải thiện kinh trước kỳ

08/03/2012 03:33 GMT+7

Theo lương y Vũ Quốc Trung, kinh nguyệt không đều biểu hiện gồm có: rối loạn về chu kỳ (ngắn quá hoặc dài quá so với chu kỳ chung); thất thường - khi có khi không; kinh nguyệt đến trước kỳ; kinh nguyệt đến sau kỳ.

Rối loạn về lượng và chất của kinh huyết khi nhiều khi ít; hoặc ngày hành kinh quá dài hay quá ngắn... Y học cổ truyền cho rằng, nguyên nhân là do nội thương thất tình, ngoại cảm lục dâm, ăn uống ẩm thực. Ngoài ra, còn thêm một số nguyên nhân khác như tập tục sinh hoạt, phòng dục.

Ở đây bàn về tình trạng kinh trước kỳ, và một số bài thuốc. Theo lương y Vũ Quốc Trung, kinh trước kỳ gồm một số thể như: thể huyết nhiệt - triệu chứng lâm sàng là kinh nguyệt ra trước kỳ, sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, số lượng nhiều, không có máu hòn, máu cục, người hay bị choáng váng, khát nước. Phép trị trong trường hợp này là thanh nhiệt lương huyết, điều kinh. Bài thuốc có thể dùng: bạch thược, đan bì, địa cốt bì, bạch linh, thạch cao (mỗi loại 12 gr); hoàng bá, hoàng cầm (mỗi loại 10 gr); đào nhân, hồng hoa (mỗi loại 8 gr); sinh địa 16 gr.

 
Địa cốt bì - Ảnh: H.Mai

Thể can uất - triệu chứng biểu hiện là: kinh nguyệt ra trước kỳ, sắc kinh đỏ tươi, đỏ sẫm, có khi lẫn máu cục, lượng nhiều hay ít không nhất định, ngực sườn đầy tức, đau hai bên mạng sườn, bụng trướng trước ngày hành kinh, người hay choáng váng. Phép trị trong trường hợp này là sơ can giải uất, điều kinh. Bài thuốc có thể dùng gồm các vị: bạch linh, bạch thược, bạch truật, đương quy (mỗi loại 12 gr); sài hồ, đan bì, hoàng cầm, hương phụ (mỗi loại 10 gr); bạc hà, đào nhân, hồng hoa (cùng 8 gr); cam thảo 6 gr.

Thể huyết ứ - triệu chứng lâm sàng, kinh nguyệt ra trước kỳ, có khi tháng 2 kỳ, mỗi kỳ ra một vài ngày, sắc kinh đỏ tươi, đỏ sẫm, có khi lẫn máu cục, lượng ít, hay đau bụng trước khi hành kinh, người mệt mỏi. Phép trị trong trường hợp này là hoạt huyết hóa ứ, điều kinh. Bài thuốc gồm các vị: ô dược, xuyên khung, xuyên quy, bạch thược (mỗi loại 12 gr), huyền hồ sách, đào nhân, hồng hoa (mỗi loại 8 gr), hương phụ 10 gr, cam thảo 6 gr, sinh địa 16 gr.

Cách sắc (nấu) các bài thuốc như sau: nước thứ nhất, cho các vị thuốc vào nồi cùng 3 chén nước, nấu còn lại 1 chén, lấy nước ra; cho tiếp 2 chén nước vào, nấu còn lại 1 chén. Hòa hai nước lại, chia làm 3 lần dùng trong ngày.

 
Thạch cao


Hương phụ


Hoàng bá


Bạch thược

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.