Con tin Anh, Ý chết trong chiến dịch giải cứu ở Nigeria

09/03/2012 12:16 GMT+7

(TNO) Chính giới Ý phẫn nộ với Thủ tướng Anh sau khi một người Anh và một người Ý bị bắt cóc tại Nigeria gần một năm trước bị giết hôm 8.3 trong chiến dịch giải cứu.

(TNO) Chính giới Ý phẫn nộ với Thủ tướng Anh sau khi một người Anh và một người Ý bị bắt cóc tại Nigeria gần một năm trước bị giết hôm 8.3 trong chiến dịch giải cứu.

Kết cục bi thảm của hai người đàn ông bị bắt cóc vào tháng 5.2011 để lại nhiều câu hỏi sau khi Thủ tướng Anh David Cameron thông báo về cái chết của họ và nhận trách nhiệm vì đã phê chuẩn chiến dịch giải cứu, theo AFP.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cho biết hai con tin bị giết ở vùng tây bắc nước này. Các cư dân đã tường thuật về một vụ đọ súng dài hàng tiếng đồng hồ tại một tòa nhà đang xây dựng ở thành phố Sokoto mặc dù nhà chức trách không xác nhận chi tiết.

Truyền thông Anh dẫn các nguồn tin giấu tên của chính phủ cho biết sứ mệnh giải cứu do lực lượng biệt kích tinh nhuệ của Anh dẫn đầu.

Ông Cameron nói ông đã “bật đèn xanh” cho chiến dịch sau khi nhận được “thông tin đáng tin cậy” về địa điểm giam giữ công dân Anh Chris McManus và con tin Ý Franco Lamolinara.

Hai kỹ sư vốn làm việc cho công ty xây dựng B Stabilini của Ý và đang tham gia xây dựng trụ sở cho Ngân hàng Trung ương Nigeria.

Ông Cameron nói nhà chức trách Nigeria đã phát động chiến dịch giải cứu với sự hỗ trợ của Anh khi cơ hội xuất hiện.

Trong một thông báo, Tổng thống Nigeria Jonathan đã quy trách nhiệm cho nhóm Hồi giáo Boko Haram và nói những kẻ sát nhân đã bị bắt.

Văn phòng của Thủ tướng Ý Mario Monti cho biết ông này đã điện đàm với ông Jonahtan để hỏi chi tiết về vụ việc. Một người phát ngôn của phố Downing nói Rome đã được thông báo khi chiến dịch được tiến hành và ông Cameron đã điện cho người đồng nhiệm ở Ý khi chiến dịch kết thúc.

Tuy nhiên, phát biểu với BBC, thượng nghị sĩ Ý Lucio Malan nói nước này không thỏa mãn và muốn biết tại sao họ không được tham vấn.

“Hoàn toàn bất thường khi một nước có liên hệ không được báo trước. Rõ ràng đó là một tình thế rất khó khăn và đó có lẽ là quyết định tốt nhất song vẫn cần giải thích tại sao nhà chức trách Ý không được thông báo”, ông Malan nói.

Sơn Duân

>> Biệt kích Mỹ giải cứu con tin ở Somali
>> Hải quân Mỹ giải cứu con tin Iran khỏi cướp biển
>> Bắt "hải tặc", giải cứu con tin
>> Chi tiết chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden
>> SEAL Team 6 - Biệt đội siêu bí mật
>> Cướp biển Somalia giết 4 con tin Mỹ
>> Giải cứu con tin Iraq kết thúc đẫm máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.