Bất ngờ với "Kẻ bộ hành"

31/03/2012 09:11 GMT+7

(TNO) Trên nền nhạc rock “máu lửa”, người xem không khỏi ngạc nhiên pha lẫn thích thú trước những quyển sách dựng đứng dưới sàn, những bức chân dung kỳ quặc hay giữa một khung giàn giáo xây dựng lại mọc lên những mầm cây… trong triển lãm mang tên Kẻ bộ hành của nhóm năm nữ họa sĩ trẻ.

(TNO) Trên nền nhạc rock “máu lửa”, người xem không khỏi ngạc nhiên pha lẫn thích thú trước những quyển sách dựng đứng dưới sàn, những bức chân dung kỳ quặc hay giữa một khung giàn giáo xây dựng lại mọc lên những mầm cây… trong triển lãm mang tên Kẻ bộ hành của nhóm năm nữ họa sĩ trẻ.

Triển lãm vừa khai mạc vào tối ngày 30.3 với sự góp mặt của nữ ca sĩ Thảo Trang, nhóm rock Giao Chỉ và DJ Jemery (đến từ New York).

Đây cũng là lần đầu tiên, một triển lãm tổ chức tại Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM lại có nhạc, có rượu vang và cả những sắp đặt rất đặc biệt.

13 tác phẩm của 5 nữ họa sĩ sinh sau năm 1975 gồm: Nguyễn Thúy Hằng, Vũ Khánh Vân, Lê Hiền Minh, Lý Trần Quỳnh Giang và Nguyễn Kim Tố Lan ở Hà Nội và TP.HCM đã mang đến một luồng gió mới.

Đó là một hình người đầu thú mỏ vịt, hai tay rất dài và đôi chân lại là… một đôi bàn tay người, đứng trước tấm gương và bộ trang phục màu đen. Theo lý giải của họa sĩ Nguyễn Thúy Hằng, đây chính là hình hài siêu thực trong giấc mơ của cô.

“Giấc mơ của mỗi người thường xuất hiện những hình ảnh tưởng chừng như phi lí nhưng có khi lại có thực trong cuộc sống” - họa sĩ chia sẻ.

Đập vào mắt người xem là 6 bức tranh sơn dầu mang chủ đề Nơi bọn chúng lui tới do nữ họa sĩ Lý Trần Quỳnh Giang thực hiện từ năm 2008-2012. Người phụ nữ trong các bức tranh xuất hiện trong những trạng thái khác nhau, thậm chí là khỏa thân, khiến người xem cố lý giải về biểu cảm của từng nhân vật.

Gây ấn tượng không kém là góc nhỏ treo những tấm mica vẽ hình đôi môi đỏ chóe với những cặp chân màu đen đầy tương phản của họa sĩ Vũ Khánh Vân. Chị cho biết cặp mắt, đôi môi, đôi chân luôn là niềm kiêu hãnh của phái đẹp.

Trong khi đó, sắp đặt của họa sĩ trẻ Nguyễn Kim Tố Lan lại khiến người xem phải “vận công” khá nhiều để hiểu ý nghĩa của những mầm xanh đầy sức sống trên một giàn giáo được trang trí bằng nhôm và những tấm bạt nhựa.

Chiếm diện tích rộng trong không gian triển lãm là sắp đặt của họa sĩ Lê Hiền Minh (cháu ngoại nhà văn Kim Lân) với 198 quyển sách làm bằng giấy bản dựng đứng dưới sàn. Chị cho biết sắp đặt này dành để tưởng nhớ người cha quá cố của mình, nhà nghiên cứu Lê Dưỡng Hạo.

Với mong muốn khơi dậy sức sống của nghệ thuật thị giác tại Sài Gòn, những nữ họa sĩ vốn là bạn thân thời sinh viên này đã góp tay làm nên một triển lãm vô cùng thú vị bằng chính sự nhạy cảm của mình, đúng như bà Mã Thanh Cao - Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM - phát biểu tại buổi khai mạc: “Nữ họa sĩ như những kẻ bộ hành lặng lẽ quan sát cuộc sống, nhặt nhạnh những thứ nhỏ bé nhưng quý giá mà nhiều người đã bỏ quên…”.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6.4.


Sắp đặt Chỉ là giấc mơ đen của Nguyễn Thúy Hằng

 
Một trong 6 bức tranh sơn dầu mang chủ đề Nơi bọn chúng lui tới của  nữ họa sĩ Lý Trần Quỳnh Giang


Những tấm mica vẽ hình đôi môi đỏ chóe với những cặp chân màu đen mang chủ đề Dấu ấn của họa sĩ Vũ Khánh Vân


Sắp đặt Giường của họa sĩ trẻ Nguyễn Kim Tố Lan - Ảnh: Thanh Thanh


Sắp đặt 198 Sách của họa sĩ Lê Hiền Minh


Năm nữ họa sĩ (từ trái sang): Lê Hiền Minh, Nguyễn Thúy Hằng, Vũ Khánh Vân, Lý Trần Quỳnh Giang và Nguyễn Kim Tố Lan

Thanh Thanh

>> Thái Lan khai mạc Triển lãm Giáo dục quốc tế
>> Triển lãm “Bản sắc qua nghệ thuật thị giác”
>> Triển lãm tranh biếm họa TP.HCM lần 2
>> Triển lãm tranh nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3
>> Triển lãm tranh đặc biệt
>> Nhóm họa sĩ Nga triển lãm tranh tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.