Triều Tiên lại từ chối thanh sát viên IAEA

17/04/2012 08:46 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên sẽ không để các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thanh sát chương trình hạt nhân nước này, theo truyền thông Nhật ngày 17.4.

Nguồn tin ngoại giao giấu tên của tờ Yomiuri Shimbun cho biết Bình Nhưỡng nói rằng sẽ cấm cửa các thanh sát viên IAEA sau khi Mỹ ngưng chương trình viện trợ lương thực cho nước này vì vụ phóng tên lửa vào tuần trước.

Theo một thỏa thuận được loan báo rộng rãi vào tháng 2, Mỹ cam kết viện trợ hàng nghìn tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên.

Đổi lại, Washington có được cam kết của Bình Nhưỡng về việc ngừng chương trình làm giàu uranium tại nhà máy Yongbyon và chấm dứt các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Thỏa thuận đã sụp đổ với vụ phóng tên lửa hôm 13.4 mà CHDCND Triều Tiên tuyên bố là mang theo vệ tinh lên quỹ đạo (nhưng đã nổ tung chỉ sau vài phút), song Mỹ và các đồng minh tố giác đó là vụ thử tên lửa trá hình.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, truyền thông chính thức của Bình Nhưỡng đã tuyên bố nước này sẽ giữ các cam kết ngay cả khi vụ phóng tên lửa thất bại và dự kiến tố giác Washington bội ước trước tiên.

Với thỏa thuận bị hủy bỏ, CHDCND Triều Tiên không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi các điều khoản và nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Sơn Duân

>> Triều Tiên xúc tiến phóng tên lửa mới
>> Triều Tiên “sẽ phóng tên lửa mới”
>> Triều Tiên diễu binh lớn chưa từng có
>> Kim Jong-un phát biểu mừng đại lễ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.