Hàng ngàn cảnh sát Nam Phi không biết sử dụng súng

02/05/2012 11:03 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn cảnh sát Nam Phi có nguy cơ bị đuổi việc sau khi một báo cáo nội bộ ngành cảnh sát 1.5 cho biết, lực lượng cảnh sát Nam Phi không có khả năng sử dụng súng đúng cách.

Telegarph dẫn nguồn báo cáo trên cho biết trong tổng số 129.713 cảnh sát Nam Phi, có 27.400 cảnh sát đã không thể vượt qua khóa huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát, bao gồm các bài thi bắn súng ngắn, súng trường và súng shotgun (còn được gọi là súng bắn đạn hoa cải, súng bắn đạn ghém), và các bài thi sử dụng các loại vũ khí trong ngành cảnh sát hồi cuối tháng 3.

 
Một cảnh sát Nam Phi đang cầm súng giải quyết một vụ xung đột dân sự hồi đầu tháng 4.2012 - Ảnh: Reuters

Sau khóa huấn luyện trên, nhiều cảnh sát không biết sử dụng súng ngắn, súng trường đã bị đuổi việc và 27.400 cảnh sát nêu trên cũng có nguy cơ ra khỏi ngành cảnh sát.

Tuy nhiên, trong tuần này, trung tướng Nhlanhla Mkhwanazi - lãnh đạo Ủy ban cảnh sát quốc gia Nam Phi - thừa nhận ông không tài nào hiểu nổi có tới hàng ngàn cảnh sát không biết sử dụng súng đúng cách, thậm chí có những người không biết bắn súng, và yêu cầu người dân không nên hoang mang.

Các lãnh đạo ngành cảnh sát còn lo ngại những cảnh sát không biết dùng súng sẽ không bảo vệ được người dân và có thể bị tội phạm bắn chết.

“Trước tình hình cướp bóc, bạo lực đẫm máu trên đường phố tràn lan, bọn tội phạm lại có vũ trang ở khắp nơi, cảnh sát thì không biết sử dụng súng đúng cách, chúng ta phải có biện pháp giải quyết chứ không thể sa thải hết được”, trung tướng Mkhwanazi cho biết.

Trung tướng Mkhwanazi đã phải rút lại lệnh sa thải hết 27.400 cảnh sát trên và quyết định mở lại các khóa huấn luyện bắn súng cho lực lượng cảnh sát này. Lần này, nếu không vượt qua được các bài thi bắn súng thì họ sẽ bị đuổi việc.

Telegraph dẫn lời một số cảnh sát Nam Phi cho biết họ có thể sử dụng tốt súng ngắn nhưng súng trường và súng shotgun thì chịu thua.

Mặc dù đạt được nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống bạo lực trong những năm qua, nhưng châu Phi vẫn tràn ngập tội phạm có vũ trang.

Phúc Duy

>> Tổng thống Nam Phi lên xe hoa lần thứ… 6
>> Nam Phi trấn áp biểu tình
>> Nam Phi in tiền hình nhà cách mạng Nelson Mandela
>> Trung Quốc đình chỉ công tác hơn 1.600 cảnh sát
>> Nigeria sa thải cảnh sát trưởng
>> Mexico sa thải cảnh sát trưởng 20 tuổi
>> Đằng sau vụ thảm sát con tin ở Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.