Lỗ hổng từ thất nghiệp “ảo”

07/05/2012 08:46 GMT+7

Nhảy việc liên tục hoặc thất nghiệp “ảo” để lợi dụng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… là tình trạng mới nảy sinh ở Quảng Nam, khiến doanh nghiệp lẫn cơ quan chi trả bảo hiểm lo lắng.

Lỗ hổng từ thất nghiệp “ảo”
Người lao động nhận chế độ bảo hiểm tại Bảo hiểm xã hội Quảng Nam - Ảnh: Diễm Lệ

Để thực hiện BHTN, doanh nghiệp đóng góp 1%, người lao động (LĐ) 1% và nhà nước hỗ trợ 1%/tháng. Đây sẽ là khoản hỗ trợ rủi ro quý giá đối với người LĐ trong giai đoạn chưa tìm được việc mới. Trường hợp chị Nguyễn Thị T.A. (P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), làm việc tại Công ty CP chế biến thực phẩm XNK Quảng Nam đã 14 năm nhưng bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng, phải long đong tìm việc mới do công ty ngừng hoạt động là thí dụ. Ở độ tuổi 40, chị và một số đồng nghiệp nữ liên tục bị từ chối khi gõ cửa xin việc mới vì bị chê… già và không đủ sức khỏe. Vì thế, với họ, khoản hỗ trợ từ 3 tháng tiền BHTN và bảo hiểm xã hội quý giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đã xuất hiện những lỗ hổng tại Quảng Nam.

Thống kê mới nhất của Bảo hiểm xã hội Quảng Nam cho hay, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh hơn 292 tỉ đồng kể từ đầu năm, tuy nhiên nợ từ các khoản này cũng lên đến hơn 86 tỉ đồng. Đã có hơn 720 LĐ được hưởng chế độ BHTN kể từ đầu năm với số tiền gần 2,5 tỉ đồng. Tính cả 2 năm 2010-2011, có gần 4.000 LĐ nộp hồ sơ, với hơn 10 tỉ đồng chi trả cho khoản BHTN. Còn hiện tại, theo thống kê từ Phòng BHTN (Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Nam) công nhân ở các công ty da giày, gạch men, công ty xây dựng, nông sản... đang xét duyệt và nhận tiền BHTN. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với trung tâm giới thiệu việc làm tại các sàn giao dịch, đại diện của chính những công ty da giày, xây dựng, may mặc, gạch men... lại phàn nàn về tình trạng ngày càng nhiều công nhân thích nhảy việc. Công tác quản lý nhân sự và số lượng thành phẩm của doanh nghiệp vì thế trở nên khó khăn hơn. Đây là “đòn hiểm” đối với doanh nghiệp, do khi mới tiếp nhận LĐ không có tay nghề cao, sau thời gian thuần thục lại nhảy việc để vừa được nhận BHTN, vừa tìm chỗ có thu nhập cao hơn.

Trong quá trình chi trả chế độ, Bảo hiểm xã hội Quảng Nam cũng phát hiện các trường hợp người LĐ bỏ việc tại đơn vị cũ, lén đi tìm việc mới nhưng lại khai báo là mất việc để hưởng trợ cấp BHTN. Cũng có trường hợp đang làm nơi này thì xin nghỉ việc để hưởng BHTN, sau đó đi làm tiếp chỗ khác, tạo nên thất nghiệp “ảo” nhưng lại được… nhận tiền trợ cấp thật. Tréo ngoe hơn, đã có doanh nghiệp chấp nhận cho LĐ xin thôi việc (để đi làm nơi khác, xin nhận BHTN) nhưng sau đó vẫn hợp đồng lại với LĐ ấy vì thiếu nhân lực. Ngoài ra, có trường hợp LĐ sắp nghỉ hưu liền xin quyết định thôi việc, làm hồ sơ để hưởng trợ cấp BHTN, sau đó khi có quyết định về hưu lại làm hồ sơ hưởng lương hưu - một hình thức “chạy” chính sách.

Thất nghiệp “ảo” tại Quảng Nam cho thấy có sự bắt tay giữa doanh nghiệp và người LĐ. Doanh nghiệp sẵn sàng ra quyết định nghỉ việc để LĐ được hưởng chính sách, rồi sau đó hợp đồng lại. Sự “nuông chiều” này khiến bộ phận chi trả chế độ bảo hiểm ngạc nhiên, do chỉ có người LĐ được hưởng lợi trong khi doanh nghiệp vẫn phải đóng đủ các khoản bảo hiểm (xã hội, thất nghiệp) cho LĐ. Ngược lại, tất cả những biểu hiện này sẽ gây thiệt hại cho nhà nước. Theo phân tích của một lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Quảng Nam, nhà nước tốn 1% tiền ngân sách để chi trả cho những trường hợp không đáng được hưởng. 

Hứu Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.