Nhà Obama công khai tài sản

16/05/2012 10:34 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle có số tài sản trị giá từ 2,6 đến 8,3 triệu USD, theo hồ sơ công khai tài chính năm 2011 được Nhà Trắng tiết lộ hôm 15.5.

Theo quy định công khai tài sản, gia đình ông Obama không cần phải ghi rõ giá trị số tài sản của họ mà chỉ cần tiết lộ một khoản ước chừng.

Con số nói trên cho thấy ông Obama khá giả hơn nhiều so với một người Mỹ trung bình. Tuy nhiên, gia sản của ông Obama vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với sự giàu có của ứng cử viên tổng thổng thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney, người có khoảng 200 triệu USD.

Phần lớn thu nhập của tổng thống Mỹ đến từ cuốn hồi ký Dreams From My Father (Những giấc mơ từ cha tôi) và một phiên bản dành cho trẻ em của cuốn sách, theo tờ The Guardian.

Tiền bản quyền cuốn hồi ký ở vào khoảng 100.000 đến 1 triệu USD, giảm so với 1 triệu đến 5 triệu USD trong năm trước đó.

Có một chi tiết thú vị là ông Obama đã gửi tiền vào ngân hàng JP Morgan Chase, tổ chức vừa mới dính tai tiếng với khoản lỗ 2 tỉ USD trong các thương vụ đầu tư sai lầm.

Ngân hàng này hiện giữ của tổng thống thuộc đảng Dân chủ từ 500.000 đến 1 triệu USD. Với cương vị tổng thống, ông Obama có thu nhập khoảng 400.000 USD/năm.

Nhà Obama cũng có một ngôi nhà mua trả góp trong 30 năm ở Chicago, trị giá từ 500.000 đến 1 triệu USD với lãi suất 5,6%.

Khối tài sản bao gồm một chương trình tiết kiệm dành cho việc học đại học của hai người con gái, Sasha và Malia.

Giá trị tài sản của nhà Obama trong năm 2010 là từ 1,8 đến 12 triệu USD.

“Đệ nhất gia đình” của nước Mỹ buộc phải công khai tài sản của họ theo Đạo luật Đạo đức chính quyền năm 1978, vốn cũng áp dụng cho các quan chức cao cấp.

Sơn Duân

>> Ông Romney bị ví là “ma cà rồng”
>> Ông Obama không dự hội nghị APEC ở Nga
>> Đệ nhất phu nhân Mỹ hay ghen tuông thất thường?
>> Cựu tổng thống Mỹ chê ông Obama “bất tài”?
>> Ông Mitt Romney phản đối hôn nhân đồng tính
>> Ông Obama công khai ủng hộ kết hôn đồng tính
>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.