Tìm cái khôn trong thế khó

21/05/2012 03:54 GMT+7

Hội nghị cấp cao NATO khai mạc ngày 20.5 ở Chicago không chỉ quan trọng với liên minh quân sự này mà còn cả với cá nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chuyện Afghanistan thời hậu chiến, hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu và đảm bảo an ninh chung cho các thành viên trong thời khó khăn kinh tế tác động trực tiếp đến triển vọng chiến thắng của ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

NATO đang trong tình thế khó khăn về nhiều phương diện. Các thành viên không thể tăng chi tiêu quốc phòng như ý trong khi liên minh lại nuôi tham vọng thực thi nhiều hoạt động quân sự ở bên ngoài. Việc rút quân khỏi Afghanistan đã được quyết định nhưng chiến lược cho thời hậu chiến thì chưa được thông qua, tài chính chưa được đảm bảo và nhiều khía cạnh pháp lý cũng chưa được xử lý ổn thỏa. Sự phản đối và động thái đối phó của Nga về lá chắn tên lửa cản trở quan hệ giữa hai bên. Nó còn khiến phương Tây chưa tranh thủ được Moscow trong việc xử lý những chuyện khác liên quan đến lợi ích chiến lược lâu dài của họ.

Cái khó của NATO là cái khó chung của tất cả các thành viên nên hội nghị cấp cao này có thể sẽ đạt được đồng thuận. Giải pháp của NATO được đặt tên “phòng thủ thông minh”, có nghĩa là kết hợp mọi tiềm năng và ưu thế của từng thành viên về quân sự. Như thế sẽ tiết kiệm chi tiêu mà lại gắn kết nội bộ. Hội nghị cũng sẽ thông qua chiến lược cho Afghanistan sau năm 2014 với cam kết đóng góp tài chính của các bên liên quan. Những kết quả ấy thật ra không có gì mới nhưng lại có thể rất đắc dụng đối với ông Obama.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.