Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế

12/08/2012 03:15 GMT+7

Quan hệ Tokyo - Seoul đang vô cùng căng thẳng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thăm nhóm đảo Dokdo/Takeshima mà 2 bên đang tranh chấp.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba ngày 11.8 tuyên bố nước này đang cân nhắc đưa vụ tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Dokdo/Takeshima ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Lee Myung-bak bất ngờ đến thăm nhóm đảo trên, được Nhật Bản gọi là Takeshima còn Hàn Quốc thì đặt tên là Dokdo. Ông Gemba nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang cân nhắc biện pháp nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm cách đưa vụ việc ra ICJ”. Theo Đài NHK, Ngoại trưởng Gemba hôm qua có một cuộc họp với nhiều quan chức cấp cao trong nội các Nhật Bản để thảo luận thêm về những biện pháp xử lý. Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Masatoshi Muto, người vừa được triệu hồi về nước, cũng tham dự cuộc họp. Cuộc họp đã đi đến kết luận rằng Tokyo sẽ đưa vụ tranh chấp nhóm đảo Dokdo/ Takeshima ra trước ICJ vào “một ngày gần nhất”. Tuy nhiên, ông Gemba không công bố “một ngày gần nhất” là khi nào.

 Việc Tổng thống Lee Myung-bak (phải) tới thăm nhóm đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo khiến quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng
Việc Tổng thống Lee Myung-bak (phải) tới thăm nhóm đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo
đang khiến quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng - Ảnh: AFP

Không những thế, Tokyo còn đe dọa xem xét lại mối quan hệ với Seoul. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Gemba nhấn mạnh: “Nhật Bản đã cân nhắc những tác động có thể gây ra đối với mối quan hệ hai bên. Tuy nhiên, chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc đến Takeshima khiến sự cân nhắc này không còn cần thiết”. Trước những diễn biến trên, Nhật Bản và Hàn Quốc vừa quyết định hoãn cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Tài chính hai nước. Kyodo dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho hay Tokyo không thể thu xếp lịch trình chuyến thăm và làm việc trên. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi dự kiến sẽ sang Seoul tiến hành cuộc gặp thường niên với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jae-wan để thảo luận về các vấn đề kinh tế và tài chính. Tuy nhiên, Tokyo giờ đây cho rằng họ không còn đủ bình tĩnh để thảo luận về các vấn đề này. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng đã lên án chuyến thăm của ông Lee Myung-bak là “cực kỳ đáng trách”. Đồng thời, ông Noda khẳng định Tokyo giữ “lập trường kiên định” trong vấn đề này. Ông cũng cho hay chính phủ Nhật Bản sẽ cân nhắc khả năng rút khỏi thỏa thuận “ngoại giao con thoi” giữa lãnh đạo hai nước mà theo kế hoạch, Thủ tướng Noda sẽ sang thăm Hàn Quốc trong năm 2012.

Thời gian gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc đều là những đồng minh mà Mỹ ra sức thắt chặt quan hệ quân sự để làm đối trọng với Trung Quốc. Đồng thời, Tokyo và Seoul cũng tích cực nỗ lực tăng cường giao hảo song phương. Vì thế, tờ The Washington Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định Washington sẽ không để căng thẳng giữa Tokyo - Seoul kéo dài và dâng cao.

Lê Loan

>> Mỹ đưa máy bay tàng hình đến Hàn Quốc, Nhật Bản
>> Nhật muốn lôi Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc muốn nâng tầm bắn tên lửa
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Hàn Quốc, Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.