Mỹ công bố dự án lập bản đồ não người

03/04/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.4 công bố một dự án đột phá là lập bản đồ não người, với mục đích có thể giúp điều trị cho các bệnh nhân rối loạn chức năng não như bệnh Alzheimer, cải thiện cuộc sống của hàng tỉ người và tạo ra hàng triệu việc làm, cũng như giúp Mỹ đi đầu trong nghiên cứu khoa học.

RIA Novosti cho biết, dự án có tên BRAIN (Brain Research through Advancing Innovative Neurotechnologies - Nghiên cứu não bộ qua các công nghệ thần kinh tiên tiến) sẽ giúp vén một bức màn bí ẩn về các hoạt động của bộ não người.


Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố dự án lập bản đồ não người - Ảnh: AFP

Trong năm đầu tiên triển khai dự án, chính quyền ông Obama dự kiến chi ra 100 triệu USD để thực hiện và được biết, trong dự thảo ngân sách gửi lên Quốc hội Mỹ vào tuần tới, số tiền chi cho dự án có thể sẽ nhiều hơn.

Các đơn vị nhận tài trợ để thực hiện nghiên cứu là Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), Cơ quan Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) và Liên đoàn Khoa học quốc gia Mỹ (NSF).

"Khởi đầu với 100 triệu USD, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều thứ", Giám đốc NIH Francis Collins nói trong buổi công bố dự án BRAIN và cho biết đó là một dự án "táo bạo".

Dẫn đầu cuộc nghiên cứu là một đội gồm 15 nhà thần kinh học Mỹ với đại diện là Cori Bargmann của Đại học Rockefeller và William Newsome của Đại học Stanford, với hy vọng sẽ lập nên một bản đồ chi tiết của não bộ, từ đó giúp con người đạt được đột phá trong việc chữa trị các bệnh về não như các chấn thương sọ não, bệnh Parkinson hay Alzheimer, stress...

Tiến Dũng

>> Công nghệ xâm nhập não người
>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng não người lớn tuổi
>> Giải mã "ẩn số" amip "ăn não người
>> “Não người” tập hợp từ 16.000 nhân máy tính
>> Công nghệ “truy cập” não người
>> Siêu máy tính “não người”
>> Giải mã cách não bộ xử lý thời gian
>> Mất ngủ ảnh hưởng não bộ
>> Phát hiện mới về não bộ
>> Tăng cường sức khỏe não bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.