Đủ chiêu cướp trên đường

08/08/2013 11:00 GMT+7

Thời gian qua, người đi đường đã đối mặt với hàng loạt vụ cướp táo tợn bởi đủ kiểu “vở kịch” do bọn tội phạm dựng lên mà nạn nhân chẳng thể ngờ.

Đủ chiêu cướp trên đường
Băng cướp đã từng dàn cảnh gây 20 vụ cướp - Ảnh: Đàm Huy

“Sao mày dám cướp chồng người ta” !

 

Nhiều nạn nhân

Sau khi Báo Thanh Niên ra ngày 7.8 đăng bài: Đụng xe là... cướp, nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây nóng của báo cung cấp thêm nhiều chiêu thức dàn cảnh đụng xe cướp tài sản trên đường phố. Điển hình như vụ ông N.M.Hiếu (40 tuổi, ngụ Q.8). Ông Hiếu kể lại, ngày 29.7, ông đang chở một đứa cháu 6 tuổi, 1 em gái đi xe Air Blade lưu thông đến giao lộ An Dương Vương -  Trần Phú (Q.5) thì bất ngờ có người đàn ông to con đi xe gắn máy áp sát dùng chân đạp vào bên hông phải xe ông. Sau đó, người này la lên: “Kẹp chân vào căm xe rồi. Đau quá. Dừng xe lại...”. Ông Hiếu thắng xe, chống chân xuống đất thì bị gã đàn ông kia dùng chân kẹp chân ông lại. Chỉ chờ thế, một số người trờ tới thò tay vào túi quần ông lấy đi 33 triệu đồng, rồi bỏ chạy. “Đây rõ ràng là hành vi cướp tài sản. Bọn chúng đã chủ động tấn công tôi trước; chúng đã dùng chân cố tình đạp ngã xe, kẹp chân tôi để cho đồng bọn có cơ hội cướp tiền trước mặt tôi” - ông Hiếu bức xúc. Theo chúng tôi nắm được, trước đây, cơ quan công an cũng đã từng bắt giữ một số băng nhóm dàn cảnh đụng xe cướp tiền kiểu này. Nhiều vụ, chúng đã làm nạn nhân ngã xe bị thương, từ đó cướp tiền.

Đàm Huy

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có những băng nhóm chuyên đi dàn cảnh đánh ghen hay vô cớ gây sự lao vào tấn công “con mồi” rồi cướp xe. Các băng nhóm này có cả nam lẫn nữ “diễn kịch” như thật khiến người đi đường tưởng đánh nhau nên không can thiệp. Chị L.T.T (38 tuổi, ngụ Q.12) chưa hết bàng hoàng kể lại đầu tháng 5.2013, chị đi chiếc xe Click chạy trên đường Nguyễn Văn Trỗi về nhà. Khi đến đường Hoàng Văn Thụ  (Q.Tân Bình), bất ngờ có 2 phụ nữ đi xe Wave đeo khẩu trang kín mít vượt lên đầu xe la lớn: “Mày có phải còn đ. Thu không?”. Chị T. chưa hiểu chuyện gì thì 2 người này cúp đầu xe ép xe chị vào lề, rồi lao vào đánh đấm nạn nhân tới tấp. Vừa đánh, hai người này vừa la lớn: “Đồ con đ. thúi!  Mày dám dụ dỗ chồng bà. Bà cho mày chết. Tao rạch mặt, móc hai con mắt mày thử còn dụ chồng bà nữa không”. Quá hoảng sợ, chị T. vứt xe bỏ chạy. Cùng lúc này, có hai người đàn ông đi sau trờ tới nổ máy xe chị T. (trong cốp xe có 2 triệu đồng, ĐTDĐ và nhiều giấy tờ quan trọng) bỏ chạy về hướng công viên Hoàng Văn Thụ. Chị T. bức xúc: “Lúc đó tinh thần hoảng loạn nên tôi không thể la hay hành động bất cứ gì”. Sau khi bị cướp, chị T. kêu xe ôm chở về nhà mà không hề đến công an trình báo.

Tương tự, bà N.T.M (ngụ Q.3, kinh doanh bất động sản) kể lại khi đang điều khiển chiếc Spacy trên đường Hùng Vương, lúc gần đến giao lộ Lê Hồng Phong (Q.10), thì bất ngờ bị 4 người đi trên 2 xe gắn máy áp sát. Người đàn ông to con mặc áo quần lịch sự chở một người phụ nữ xông vào bà M. vừa đánh vừa la lớn: “Sao mày dám cướp chồng người ta!”. Người đi đường tưởng đánh ghen nên không ai can thiệp. Bình tĩnh, bà M. dừng xe lại, chạy bộ vào nhà dân hô hoán: “Cướp, cướp”, nhưng cũng chẳng có ai hỗ trợ; trong khi đó chúng lao vào đánh và cố cướp tài sản của bà M. Khi có nhiều người hiếu kỳ đổ ra xem, thì nhóm người này liền lên xe bỏ đi.

Thông qua đường dây nóng Báo Thanh Niên, chị Đ.T.Q (37 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) kể lại vụ việc tương tự mà mình gặp phải. Vào đầu giờ một buổi chiều, chị Q. đi mua đồ ăn đến giao lộ Võ Văn Tần - Trần Quốc Thảo (Q.3) thì bị 6 thanh niên đi trên 3 xe gắn máy ép xe vào lề đường, rồi xông vào đánh phủ đầu. Vừa đánh, chúng vừa la lớn: “Dám giật chồng người ta…”. Sau đó, nhóm người này đã cướp chiếc Dylan của chị Q. tẩu thoát.

Đội lốt người tốt bụng

Đầu năm 2013, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện một băng nhóm gần 10 tên chuyên dùng thủ đoạn cố tình gây TNGT hoặc đóng giả người “tốt bụng”, giúp đỡ người say xỉn với ý đồ cướp xe. Khoảng 2 giờ ngày 16.6.2013, anh Đ.Q.H (29 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) đang điều khiển xe gắn máy Sirius trên đường Nguyễn Quang Bích (P.13, Q.Tân Bình) bất ngờ bị 1 thanh niên đi xe gắn máy kè theo đạp ngã xuống đường. Lập tức, có 2 thanh niên từ phía sau chạy lên giả vờ dừng lại xuống đỡ anh H. đứng dậy và chửi mắng người đạp anh H. là kẻ du côn… Trong lúc anh H. đang loay hoay vì cái chân bị gãy không nhúc nhích được thì 2 thanh niên này ung dung cướp chiếc xe bỏ chạy. Khoảng 22 giờ giữa tháng 6.2013, bọn chúng phát hiện một người đàn ông say xỉn đang dắt chiếc xe Honda Future Neo trên lề đường Cộng Hòa (trước siêu thị MaxiMark, Q.Tân Bình) đi loạng choạng và bị ngã xuống đất. Lập tức, chúng chạy đến giúp dựng xe, dìu người đàn ông này ngồi dậy và cướp lấy chiếc xe của nạn nhân. Bằng thủ đoạn tương tự, chúng gây ra hơn chục vụ trộm, cướp táo tợn khác. Đến cuối tháng 7.2013, băng nhóm này đã bị sa lưới của Công an TP.HCM. 

Không chỉ thế, các băng nhóm tội phạm còn dựng lên nhiều vở kịch để cướp tài sản khiến người đi đường không kịp trở tay. Chiều tối 25.1, anh N.V.T (24 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) điều khiển xe Wave trên QL13 (hướng từ cầu Bình Triệu về ngã tư Bình Phước); vừa qua cây xăng Huệ Thiên (Q.Thủ Đức), có 2 thanh niên đi xe Exciter mang biển số 61 đi phía sau la lên: “Đó! Cái thằng mặc áo nâu phía trước đó, tụi bay chém chết mẹ nó luôn đi”. Lúc này anh T. cứ tưởng họ đang truy đuổi ai trên đường nên cứ bình tĩnh mà đi. Bỗng, 2 thanh niên kia tay cầm mũ bảo hiểm ép sát rồi đập mạnh vào lưng anh T. Khi anh T. vừa dừng xe, thì có thêm 4 người khác đi xe máy từ phía sau trờ tới lớn giọng: “Hôm trước mày chém thằng em của tao, hôm nay bọn tao chém chết mẹ mày luôn”. Anh T. chưa hiểu chuyện gì xảy ra, thì 2 thanh niên cầm hung khí lao vào đánh. Quá hoảng sợ, anh T. vứt xe bỏ chạy thoát thân. Lúc này, nhóm người trên ung dung lấy chiếc xe của anh T. rồi chạy về hướng Bình Dương.

Ngoài ra, bọn cướp còn nhiều chiêu thức khác mà người dân phải hết sức cảnh giác.

Mức án chung thân, tử hình

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Văn Tài (VPLS Mai Trung Tín) phân tích: Nếu bọn tội phạm sử dụng xe là nguồn nguy hiểm cao độ cố tình đụng xe làm nạn nhân té ngã xuống đường hoặc giả vờ đánh ghen để cho đồng bọn chiếm đoạt tài sản thì hành vi này có dấu hiệu của tội cướp. Nếu bọn tội phạm dàn cảnh va quệt xe hoặc kiếm chuyện cãi nhau để đồng bọn giật dây chuyền, túi xách rồi nhanh chóng tẩu thoát là phạm tội cướp giật.

Theo quy định của điều 133 bộ luật Hình sự: Người nào dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản là phạm tội cướp tài sản. Những trường hợp Báo Thanh Niên nêu cho thấy đây là những băng nhóm hoạt động có tổ chức, có phân công nhiệm vụ từng người, dùng nhiều thủ đoạn khác nhau làm nạn nhân bất ngờ không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản, thì hình phạt tù có thể đến 15 năm, nếu tài sản chiếm đoạt trên 500 triệu đồng hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể bị tù chung thân, tử hình.

Lê Nga

Đàm Huy - Công Nguyên

>> Táo tợn giữa trung tâm TP.HCM: Đụng xe là... cướp
>> Cướp chiêu thức
>> Trộm cướp rình rập ở cây xăng
>> Thêm một vụ nổ súng cướp tiền ở trạm xăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.