Tên lửa đã được phóng ở Địa Trung Hải

04/09/2013 03:00 GMT+7

Tình hình Syria đã trở nên căng thẳng hơn với 2 tên lửa đạn đạo bất ngờ được bắn vào hôm qua.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ phóng tên lửa xảy ra lúc 10 giờ 16 phút ngày 3.9 (giờ Moscow) và bị phát hiện bởi hệ thống cảnh báo sớm đặt tại Armavir, miền nam Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã lập tức báo cáo vụ việc lên Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga tại Syria cho biết không có dấu hiệu xảy ra tấn công bằng tên lửa hay vụ nổ nào ở Damascus.

Ban đầu, quân đội Israel tuyên bố không biết gì về vụ phóng, nhưng đến cuối ngày 3.9 lại ra thông báo nói “đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo trong khuôn khổ một cuộc tập trận chung với Mỹ”, theo AFP. Thông cáo cho biết tên lửa được phóng từ căn cứ trên Địa Trung Hải và “cuộc thử nghiệm hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Israel”. 

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm binh lính tại Damascus mới đây - Ảnh: AFP

Hành động của Israel và Mỹ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington đang chờ sự chuẩn y của quốc hội để tiến hành can thiệp quân sự vào Syria, sau khi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad bị tố sử dụng vũ khí hóa học. Đến nay, Nga kiên quyết bác bỏ các bằng chứng về vũ khí hóa học do phương Tây đưa ra và đã đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải để theo dõi tình hình. Tờ The Telegraph dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định tình hình Syria và Trung Đông “liên hệ trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Nga”. 

Cũng trong hôm qua, website về thông tin tình báo DEBKAfile dẫn nguồn tin Iran cho hay nước này và Nga đã thuyết phục Tổng thống al-Assad chuyển các kho hóa chất sang Tehran, dưới sự giám sát của quân đội 2 nước, nhằm “khiến phương Tây không còn cớ tấn công Syria”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi không xác nhận thông tin trên, nhưng cho biết việc tháo dỡ các kho hóa chất của Syria là cơ sở của một kế hoạch chung Nga - Iran về tình hình Syria sẽ được chuyển cho Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị G20 diễn ra ngày 5 - 6.9 ở Saint Petersburg.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của tờ Le Figaro, Tổng thống al-Assad tiếp tục bác bỏ cáo buộc về vũ khí hóa học và cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh khu vực một khi phương Tây tấn công Syria. Tuyên bố này không phải vô lý khi nhóm Hezbollah ở Li Băng khẳng định sẽ tấn công Israel nếu phương Tây can thiệp quân sự vào Syria, theo AFP.

Anh từng cấp phép xuất khẩu hóa chất cho Syria

Theo báo The Independent, quốc hội Anh đã yêu chính phủ giải trình vụ cấp phép cho một công ty xuất khẩu các hóa chất sodium fluoride và potassium fluoride cho Syria năm ngoái. Các chất này được sử dụng trong việc sản xuất vòi sen và cửa sổ bằng nhôm, nhưng cũng là thành phần để chế tạo khí độc sarin. Giấy phép được cấp vào tháng 1.2012 nhưng bị thu hồi sau đó 6 tháng và chưa có lô hàng nào đến được Syria.

Trùng Quang

>> Giáo hoàng phản đối gây chiến tại Syria
>> Tên lửa đạn đạo được bắn từ Địa Trung Hải hướng đến Syria ?
>> Liên Hiệp Quốc: Hơn 2 triệu người Syria phải tị nạn ở nước ngoài
>> Nhiều khả năng Mỹ sẽ sa lầy ở Syria (*)
>> Anh cấp giấy phép xuất khẩu ‘chất độc thần kinh’ cho Syria
>> Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.