Trồng rau sạch ngoài vũ trụ

27/09/2013 03:10 GMT+7

Các phi hành gia sống và làm việc ngoài không gian chỉ được ăn thực phẩm tươi sống vài lần một năm. Trong năm tới, các phi hành gia của Mỹ trên Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ được trang bị một hệ thống trồng rau mới có tên là VEGGIE.

Các phi hành gia sống và làm việc ngoài không gian chỉ được ăn thực phẩm tươi sống vài lần một năm. Trong năm tới, các phi hành gia của Mỹ trên Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ được trang bị một hệ thống trồng rau mới có tên là VEGGIE.

Trồng rau sạch ngoài vũ trụ
Thiết bị VEGGIE

Trang thông tin NASA dẫn lời nghiên cứu sinh Gioia Massa: "Khi tàu tiếp tế lên đến ISS, các sản phẩm tươi sống gần như được tiêu thụ ngay lập tức. Có cây cối xung quanh khiến phi hành gia cảm thấy được an ủi và ít xa cách với trái đất. VEGGIE có thể dùng để trồng các loài rau phát triển nhanh như rau diếp, củ cải, bắp cải Trung Quốc hoặc cải cay. Những cây như cà chua, đậu Hà Lan sẽ ra hoa và đậu quả với chu kỳ dài hơn 28 ngày".

Thiết bị VEGGIE nặng khoảng 15 kg, có thể tích bằng một lò vi sóng, do Tập đoàn ORBITEC ở Madison, Wisconsin phát triển và phù hợp với những thử nghiệm bảo dưỡng thấp. Nó hoạt động như sau: những ống thổi Teflon sạch (dùng để điều chỉnh cây khi chúng phát triển) được gắn vào một khung kim loại cung cấp năng lượng cho hệ thống và công tắc đèn. Một chiếc đệm gốc làm bằng Teflon tráng Kevlar và Nomex chứa đất và viên phân bón làm môi trường cho cây phát triển. Hạt giống đặt sẵn trong các tấm đệm từ trái đất. Để tưới nước, phi hành đoàn sẽ sử dụng bình chứa bên dưới các tấm đệm và một tấm thảm gốc để bổ sung độ ẩm thông qua quá trình thấm hút tự động. VEGGIE chỉ cần khoảng 115 watt để hoạt động, ít hơn một nửa năng lượng cần thiết để khởi động máy tính để bàn và màn hình.

Khi thiết bị được đưa lên ISS, các phi hành gia sẽ cài vào giá đỡ EXPRESS của trạm và báo cáo với Văn phòng nghiên cứu ISS quá trình thiết lập, trồng, chăm sóc, thu hoạch các loại rau và xử lý vệ sinh môi trường. Nhà vi trùng học Mary Hummerick tại Phòng Nghiên cứu Kennedy sẽ chờ nhận mẫu gạc và mô thực vật đông lạnh được đưa về từ không gian để phân tích các vi sinh vật có thể ảnh hưởng xấu đến phi hành đoàn. Nếu những con số này chấp nhận được, NASA có thể cho phép các phi hành gia thưởng thức thành quả rau sạch mà họ trồng được.

Phương Tú - Song Mai

>> Trồng rau sạch tại nhà
>> Công nghệ trồng rau sạch cho nhà phố hút khách
>> Hướng dẫn trồng rau sạch trong gia đình
>> Trồng rau sạch tại gia đình
>> Tự trồng rau sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.